ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข่าวสด - ปัจจุบันคนไข้จำนวนไม่น้อยถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง เพื่อมารักษาต่อร.พ.ใกล้บ้าน ส่วนใหญ่ใช้สิทธิ์บัตรทอง ประกันสังคม และกลุ่มคนไข้จ่ายตรง พบว่าผู้ป่วยจำนวนไม่น้อย กลับไปพักรักษาตัวที่บ้านได้

โดยศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ร.พ.ชลประทาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทร วิโรฒ ช่วยกันให้ทั้งความรู้ เทคนิควิธี การดูแล กำลังใจ ตลอดถึงการให้ยืมอุปกรณ์ทางการแพทย์กลับไปใช้ที่บ้าน

นางอมราพร องอาจอิทธิชัย พยาบาลชำนาญการพิเศษ สาขาวิชาจิตเวช ศูนย์ส่งเสริมมิตรภาพบำบัดเพื่อนช่วยเพื่อน ศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุฯ เผยว่า ศูนย์ให้บริการผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุ เช่น โรคหัวใจ ไต ปอด ความดันโลหิตสูง และผู้ป่วยระยะสุดท้าย การทำงานเน้นส่งเสริมและให้กำลังโดยมีบุคลากรวิชาชีพและจิตอาสา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นข้าราชการเกษียณอายุ หรือญาติผู้ป่วยที่เคยพาผู้ป่วย หรือตัวเองเคยเข้ามาเป็นผู้ป่วยที่ศูนย์การแพทย์ปัญญาฯ จากนั้นเข้ามาเป็นจิตอาสา โดยเข้ามาร่วมทำกิจกรรม

"ศูนย์ส่งเสริมมิตรภาพบำบัดเพื่อนช่วยเพื่อน จึงทำโครงการธนาคารเครื่องมือแพทย์ขึ้นมา โดยใช้วิธีการระดมทุนด้วยการขอ บริจาคและทำงานฝีมือขาย โดยทีมจิตอาสาและเจ้าหน้าที่ทุกคน ทุกวันนี้เรามีเตียง ที่ดูดเสมหะ เครื่องผลิตออกซิเจน เตียงลม เครื่องช่วยหายใจ และ อุปกรณ์อื่นๆ เครื่องมือทุกชนิด จากการระดมทุนบริจาคทั้งสิ้น" การให้ผู้ป่วยยืมเครื่องมือทางการแพทย์ไปใช้ที่บ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ป่วยและญาติผู้ป่วย โดยญาติผู้ป่วยต้องจ่ายค่ามัดจำเครื่องมือ อุปกรณ์ แค่ 1,000-3,000 บาท เมื่อผู้ป่วยมีอาการดีขึ้น หรือเสร็จสิ้นการใช้งาน ญาติจะนำเครื่องมืออุปกรณ์กลับมาคืน พร้อมรับเงินมัดจำ แต่ส่วนใหญ่จะบริจาคให้ทางศูนย์ถือเป็นการร่วมทำบุญ

นางอมราพรบอกว่า โครงการธนาคารเครื่องมือแพทย์ ช่วยให้ผู้ป่วยและญาติได้กลับมาอยู่บ้านด้วยคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งช่วยลดค่าใช้จ่ายให้คนไข้และญาติ เปิดพื้นที่ห้องพักคนไข้ให้ผู้ที่มีความจำเป็นเข้าไปใช้ อีกทั้งแพทย์เองก็จะได้มีเวลาดูแลคนป่วยอื่นๆ

กรณีที่คนป่วยระยะสุดท้ายหรือคนป่วยที่มีอาการดีขึ้นกลับไปบ้านตัวเองเพื่อพักฟื้นนั้น เป็นการทำให้ผู้ป่วยมีความสุขที่ได้อยู่ท่ามกลางครอบครัว การทำให้ผู้ป่วยและญาติมองเห็นศักยภาพที่จะนำผู้ป่วยกลับไปดูแลที่บ้านจึงมีความสำคัญ

ขณะนี้ศูนย์ส่งเสริมมิตรภาพบำบัดเพื่อนช่วยเพื่อนยังต้องการจิตอาสา ที่สนใจอยากช่วยงาน สนใจติดต่อได้ที่ ศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ร.พ.ชลประทาน โทร. 0-2502-2345 ต่อ 1086 หรือ 0-2502-2320

ที่มา--ข่าวสด ฉบับวันที่ 5 ก.พ. 2557 (กรอบบ่าย)--