ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยทีมกู้ชีพฉุกเฉินดูแลผู้ชุมนุมทางการเมือง มีประสิทธิภาพสูง ดูแลผู้บาดเจ็บและนำส่งรักษาโดยทีมมืออาชีพ ช่วยผู้บาดเจ็บรอดชีวิตได้มาก ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ไม่มีผู้บาดเจ็บเพิ่ม สรุปจำนวนผู้บาดเจ็บตั้งแต่ 30 พฤศจิกายน 2556  จนถึงวันนี้ ยอดรวม 603 ราย ยังนอนพักรักษาในโรงพยาบาล 13 ราย วิกฤต 1 ราย คือชายวัย 71 ปี ถูกยิงที่หลักสี่ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นอนห้องไอซียู ต้องพึ่งเครื่องช่วยหายใจ รักษาที่โรงพยาบาลวิภาวดี

วันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2557) นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าการดูแลผู้ป่วย/ผู้บาดเจ็บจากกรณีการชุมนุมทางการเมือง ว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงนี้ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บเพิ่ม ยังคงทีมกู้ชีพฉุกเฉินชั้นสูงของกระทรวงสาธารณสุข ในพื้นที่รับผิดชอบ ประจำการที่สวนลุมพินี 1 ทีม ร่วมกับสภากาชาดไทย และทีมกู้ชีพขั้นพื้นฐานของมูลนิธิร่วมกตัญญูและป่อเต็กตึ้ง ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อดูแลประชาชนทุกคนอย่างดีที่สุด  นอกจากนี้ได้เตรียมพร้อมที่โรงพยาบาลสงฆ์  โรงพยาบาลราชวิถี  โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการประเมินด้านการรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บจากการชุมนุม พบว่ามีประสิทธิภาพสูงมาก เนื่องจากการจัดระบบการดูแลทั้งความพร้อมของโรงพยาบาลที่รับส่งต่อผู้บาดเจ็บ รวมถึงเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บได้รวดเร็ว  ปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างถูกวิธีโดยเจ้าหน้าที่กู้ชีพระดับมืออาชีพ ก่อนส่งถึงมือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทำให้รักษาชีวิตผู้บาดเจ็บไว้ได้จำนวนมาก

ทางด้านนายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข ของกระทรวงสาธารณสุข กรณีชุมนุมทางการเมือง โรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวว่า สถานการณ์การบาดเจ็บจากการชุมนุมในวันนี้ ไม่มีผู้บาดเจ็บเพิ่ม สำหรับผู้บาดเจ็บรายเก่าที่นอนรักษาในโรงพยาบาล มีอาการขั้นวิกฤต 1 ราย คือผู้ชายวัย 71 ปี ถูกยิงบาดเจ็บอย่างรุนแรงที่ไขสันหลังและที่ต้นคอ บริเวณแยกหลักสี่ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา อาการในวันนี้ยังทรงตัว รู้สึกตัวแต่หายใจเองไม่ได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ นอนรักษาที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลวิภาวดี แพทย์ดูแลใกล้ชิด

สรุปตั้งแต่ 30 พฤศจิกายน 2556 - วันนี้ 5 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 10.00 น.มีผู้บาดเจ็บเท่าเดิม 603 ราย ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 13 ราย เสียชีวิต 10 รายเท่าเดิม