ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - พบผู้เสียชีวิตรายแรกจากไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์ใหม่ 'เอช เทน เอ็น เอจ' ในประเทศจีน

5 ก.พ. 57 หนังสือพิมพ์เทเลกราฟ ฉบับออนไลน์ รายงานว่า จากการทดสอบหลายครั้งพบว่า ไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ (H10N8) คร่าชีวิตผู้หญิงคนหนึ่งในจีน และเชื่อว่า มีผู้ติดเชื้ออีกอย่างน้อย 1 คน

ไวรัสไข้หวัดนก เอช เทน เอ็น เอจ ซึ่งเป็นสายพันธุ์อันตราย ที่ไม่เป็นที่รู้จักมาก่อน ได้คร่าชีวิตมนุษย์รายแรก ซึ่งเป็นผู้หญิงที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในจีน หลังมีอาการไข้สูงและปอดบวม รายงานระบุว่า หญิงผู้นี้มาจากเมืองหนานชาง ในมณฑลเจียงสี และเสียชีวิตหลังป่วยได้ 9 วัน แม้ว่าจะได้รับยาปฏิชีวนะและยาต้านเชื้อไวรัสแล้วก็ตาม

นักวิทยาศาสตร์หลายคน เชื่อว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้ แพร่ระบาดจากสัตว์ปีก และไม่คิดว่า หญิงที่เสียชีวิตจะเป็นเหยื่อเพียงรายเดียว เนื่องจากยังมีผู้ติดเชื้ออีกอย่างน้อย 1 คน ในมณฑลเดียวกัน ดร.หมิงปิง หลิว จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคในเมืองหนานชาง ระบุว่า ผู้ป่วยรายที่สองน่าวิตกอย่างยิ่ง เพราะมันเผยให้เห็นว่า ไวรัสเอช เทน เอ็น เอจ ยังคงแพร่กระจายและอาจจะทำให้มีมนุษย์ติดเชื้อเพิ่มอีกในอนาคต

ผู้หญิงที่เสียชีวิต ได้ไปที่ตลาดค้าไก่สดไม่กี่วันก่อนมีอาการ ที่เชื่อว่า เชื้อจะใช้เวลาในการฟักตัวราว 4 วัน เท่ากับไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์อื่นๆ // วารสารการแพทย์ แลนเซ็ท รายงานว่า จากตัวอย่างที่ได้จากบริเวณหลอดลมของเหยื่อ ให้ผลออกมาว่า เธอเป็นมนุษย์คนแรกที่ติดเชื้อไวรัส เอช เทน เอ็น เอจ // ดร.เจอเรมี่ ฟาร์ร่าร์ ผู้อำนวยการองค์กรการกุศล เวลคัม ทรัสต์ ระบุว่า ไวรัสได้ข้ามอุปสรรคที่เราต่างวิตกกัน ด้วยเพราะมนุษย์ยังไม่มีภูมิคุ้มกันพวกมัน

แต่นักวิทยาศาสตร์อีกหลายคน ก็บอกว่า ยังไม่มีหลักฐานว่า ไวรัสชนิดนี้สามารถแพร่จากมนุษย์สู่มนุษย์ ทำให้ไม่ถึงขั้นต้องตื่นตระหนก // ดร.เลน นอยแมน ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสของยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ รี้ดดิ้ง ให้ความเห็นว่า ผู้ป่วยมักจะมีการติดต่อกับเพื่อน ครอบครัว ผู้ร่วมงานและเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข รวมแล้วหลายร้อยคน ก่อนที่ความรุนแรงของโรคจะปรากฏให้เห็น แต่ตราบใดที่ยังไม่มีรายงานไวรัสแพร่จากมนุษย์สู่มนุษย์ ก็แสดงว่ามันยังไม่พร้อมจะแพร่ระบาดอย่างง่ายดาย

ที่มา: http://www.komchadluek.net

เรื่องที่เกี่ยวข้อง