ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กทม. จับมือภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคมสร้างการมีส่วนร่วมในป้องกันและแก้ไขปัญหาวัณโรคในพื้นที่ รวมถึงปลุกจิตสำนึกและสร้างความตระหนักให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการเฝ้าระวังและป้องกันวัณโรคอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม ตั้งเป้าลดจำนวนผู้ป่วยให้เหลือต่ำกว่า 50 คนต่อประชากร 1 แสนคน และหมดไปในที่สุด

ดร.ผุสดี ตามไท รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน “กรุงเทพฯ หยุดวัณโรค” พร้อมมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการประกวดนำเสนอผลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของเครือข่ายภาคประชาสังคมในการจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ความรู้เรื่องวัณโรค ตลอดจนเฝ้าระวังและค้นหาผู้มีอาการต้องสงสัยเป็นวัณโรค โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขของกรุงเทพมหานคร อาสาสมัครขององค์กรเอกชน ประกอบด้วย มูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย สมาคมส่งเสริมพัฒนาการสังคม (SDA) องค์กรเอ อาร์ ซี อินเตอร์เนชั่นแนล (ARC) มูลนิธิรักษ์ไทย และผู้เกี่ยวข้อง รวม 490 คน เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง ซึ่งจัดกิจกรรมในงาน อาทิ วิดีทัศน์ให้ความรู้เรื่องวัณโรค กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการควบคุมวัณโรคในพื้นที่กรุงเทพฯ และนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับวัณโรค

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญในการป้องกันและเฝ้าระวังวัณโรคอย่างต่อเนื่องตลอดมา ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ต้องการให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครแห่งความสุข มหานครแห่งความปลอดภัย และมหานครแห่งโอกาส ประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ และดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างปกติสุข แต่เนื่องจากเชื้อวัณโรคเป็นเชื้อที่มากับอากาศประชาชนจึงมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันดูแลตนเองและคนรอบข้างให้มีสุขภาพดี ซึ่งภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคมถือเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความรู้ เกิดความตระหนัก และเห็นความสำคัญในการป้องกันวัณโรค ควบคู่กับการเฝ้าระวังและค้นหาผู้มีอาการเข้าข่ายน่าสงสัยว่าจะเป็นวัณโรคให้ได้รับการตรวจวินิจฉัยตั้งแต่เริ่มมีอาการ ที่สำคัญการดำเนินการดังกล่าวต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เพื่อแก้ไขปัญหาวัณโรคในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

ปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยวัณโรคในพื้นที่กรุงเทพฯ ลดลง จากจำนวน 124 คนต่อประชากร 1 แสนคน เหลือจำนวนผู้ป่วยวัณโรค 119 คนต่อประชากร 1 แสนคน ซึ่งกรุงเทพมหานครตั้งเป้าลดจำนวนผู้ป่วยวัณโรคให้ได้ต่ำกว่า 50 คนต่อประชากร 1 แสนคน อย่างไรก็ตามการดำเนินการทุกอย่างให้ประสบผลสำเร็จและเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพื่อให้ผู้ป่วยวัณโรคลดลงจดหมดไปจากพื้นที่กรุงเทพฯ และประเทศไทยต่อไป

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้วันที่ 24 มี.ค. ของทุกปี เป็นวันวัณโรคโลกสากล (World TB Day)กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย จึงจัดสัปดาห์รณรงค์วันวัณโรคโลกในพื้นที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 23 – 29 มี.ค. 57 ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 68 แห่ง กรุงเทพมหานครขอเชิญประชาชนร่วมกิจกรรมและรับบริการตรวจหาวัณโรคได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในวันและเวลาดังกล่าว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน