ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมแพทย์แผนไทยฯ ชี้คนแห่ขอยาสมุนไพรต้านมะเร็งตับที่ รพ.ยศเส เพิ่มขึ้น 30 เท่า หลังออกข่าว โทรศัพท์ขอวันละกว่า 100 ราย เผยยังเพียงพอต่อผู้ป่วยในโครงการ ย้ำไม่แจกยาหากไม่นำผู้ป่วยมารับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์แผนไทยก่อน ชี้ต้องรักษาร่วมกับแพทย์แผนปัจจุบันด้วย

นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า ภายหลังออกข่าวเรื่องแจกสูตรยาสมุนไพรต้านมะเร็งตับ "เบญจอำมฤตย์" พบว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยมาขอรับยาดังกล่าวมากกว่าเดิมประมาณ 30 เท่า คือจากเดิมมีผู้ป่วยมาตรวจและรับยาวันละ 2-3 ราย เพิ่มเป็นวันละ 60 - 70 ราย นอกจากนี้ ยังมีการโทรศัพท์มาขอยาอีกวันละประมาณ 100 ราย แต่ทางโรงพยาบาลแพทย์แผนไทย ยศเสไม่สามารถให้ได้ เนื่องจากผู้ป่วยต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์แผนไทยที่โรงพยาบาลก่อน และต้องมีการรักษากับแพทย์แผนปัจจุบันร่วมด้วย
       
"แม้จะมีผู้มาขอรับยามากขึ้น แต่ทางโรงพยาบาลก็ยังมีการสำรองยาเก็บไว้ในปริมาณที่มากพอสมควร เพื่อให้ครอบคลุมกับผู้ป่วยทุกคนที่อยู่ในโครงการของกรมฯ และในเรื่องของวัตถุดิบก็ยังคงมีเพียงพอ แต่ติดที่การผลิตอาจจะไม่ทัน แต่ก็จะพยายามทำการผลิตให้เต็มที่ เนื่องจากผู้ป่วยบางรายเวลามีน้อยรอไม่ได้" อธิบดีกรพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ กล่าว
       
นพ.ธวัชชัย กล่าวอีกว่า ตนอยากทำความเข้าใจและขอย้ำว่าการให้ญาติมาขอรับยาโดยไม่นำผู้ป่วยมาที่โรงพยาบาลนั้น โรงพยาบาลจะไม่สามารถให้ยาได้ เนื่องจากยาดังกล่าวยังต้องอยู่ในการควบคุมของแพทย์ และเพื่อป้องกันการนำยาไปแจกจ่ายให้กับผู้อื่นต่อ ทั้งนี้ สำหรับงบประมาณที่ใช้ในการผลิตถือว่ายังอยู่ในปริมาณที่สามารถแจกจ่ายฟรีให้กับผู้ป่วยได้เหมือนเดิม เพราะต้นทุนไม่สูงมากนัก ราคาโดยรวมจะตกอยู่ที่ประมาณเม็ดละ 10 บาท ส่วนแหล่งผลิตก็จะอยู่ในประเทศ ขณะนี้ผลิตอยู่ที่ รพ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี
       
สำหรับสูตรยาสมุนไพรโบราณ "เบญจอำมฤตย์" ประกอบด้วยสูตรยาในคัมภีร์แพทยศาสตร์สงเคราะห์ 9 ตัว ได้แก่ มหาหิงค์ ยาดำบริสุทธิ์ รงทอง มะกรูด ขิงแห้ง ดีปลี พริกไทย รากทนดี และดีเกลือ