ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เผยมีผู้บาดเจ็บจากการชุมนุมทางการเมืองในพื้นที่ กทม. เพิ่มอีก 2 ราย จากประทัดยักษ์ถูกที่บริเวณมือ อาการไม่รุนแรง กลับบ้านได้ สรุปภาพรวมตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 จนถึงวันนี้ บาดเจ็บรวม 616 ราย ยังพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 12 ราย เสียชีวิต 10 ราย จัดทีมแพทย์กู้ชีพ ติดตามดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทอง และกลุ่มผู้ชุมนุมชาวนาที่กระทรวงพาณิชย์

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าของการจัดบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองและผู้ชุมนุมชาวนาว่า ได้จัดทีมแพทย์กู้ชีพชั้นสูง จากโรงพยาบาลบ้านหมี่ จ.ลพบุรี ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับสภากาชาด และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จ.สระแก้ว เตรียมพร้อมดูแลผู้ชุมนุมในพื้นที่ ร่วมกับโรงพยาบาลราชวิถี นพรัตนราชธานี และเลิดสิน และปฏิบัติกู้ชีพขั้นพื้นฐาน เตรียมพร้อมดูแล คือบริเวณสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทองธานี โดยปฏิบัติงานร่วมกับมูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง เตรียมพร้อมทีมแพทย์ฯพร้อมให้การสนับสนุน ส่วนกรณีของผู้ชุมนุมชาวนาที่กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ ได้มอบให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี และโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า โดยปฏิบัติงานร่วมกับมูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง และทีมมูลนิธิกู้ชีพในพื้นที่ ติดตามดูแลการเจ็บป่วยและให้ทุกจังหวัดที่มีการชุมนุมทางการเมืองและการชุมนุมของชาวนา จัดทีมแพทย์ดูแลทุกจุด

ทางด้านนายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีการชุมนุมทางการเมืองของกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการประเมินผลการปฏิบัติงานของทีมแพทย์กู้ชีพในรอบ 24 ชั่วโมง มีผู้บาดเจ็บเพิ่ม 2 ราย ที่บริเวณเวที แจ้งวัฒนะ เมื่อเวลาประมาณ 04.05 น. วันนี้(8 กุมภาพันธ์ 2557) เป็นชายอายุ 17ปี บาดเจ็บที่ข้อมือขวา เจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง นำส่งรักษาที่โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ตรวจอาการและเย็บแผลให้กลับบ้านได้ สรุปยอดรวมตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 จนถึงวันนี้ บาดเจ็บรวม 616 ราย เสียชีวิต 10 ราย ขณะนี้ยังมีผู้บาดเจ็บพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล 12 ราย ในโรงพยาบาล 7 แห่ง