ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชี้ไทยติด 1 ใน 22 ของโลกป่วยวัณโรครุนแรง ระบุในกทม.มีเกือบ 1.2 หมื่นคน บางคนยังไม่รู้ว่าติดเชื้อ-ยังไม่รักษา ขณะรักษาไม่ต่อเนื่องจะดื้อยา กทม.เปิดบริการรักษาฟรี

นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานเปิดงาน “กรุงเทพฯ หยุดวัณโรค” เพื่อประสานความร่วมมือกับสถานพยาบาลภาครัฐ และเอกชนทุกสังกัดในการขับเคลื่อนให้เกิดสัมฤทธิ์ผลของการควบคุมวัณโรคในพื้นที่กทม. อย่างเป็นระบบ และมีมาตรฐานเดียวกันโดยกล่าวว่า ไทยยังเป็น 1 ใน 22 ประเทศที่มีปัญหาวัณโรครุนแรง จากการสำรวจทั่วโลกพบมีผู้ป่วย 8 ล้านคน มีผู้ป่วยที่เข้ารักษา 5 ล้านคน ส่วนอีก 3 ล้านคน ยังไม่เข้าสู่ระบบรักษา

ทั้งนี้ ไทยมีผู้ป่วยวัณโรคประมาณ 8 หมื่นคน และในกทม.มีผู้ป่วยวัณโรค 11,000–12,000 คน ซึ่งมีผู้ป่วยบางส่วนที่ยังไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อวัณโรคและบางส่วนที่ยังไม่ได้เข้ารักษา นอกจากนี้ บางรายที่ไม่สามารถเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องตามระยะเวลาที่กำหนดจึงอาจดื้อยา ยากต่อการรักษา และอาจแพร่เชื้อวัณโรคไปสู่ผู้อื่นได้ ซึ่งกทม.ให้ความสำคัญต่อการป้องกันและเฝ้าระวังเนื่องจากในกทม. มีสภาวะสิ่งแวดล้อมที่แออัดและมีจำนวนผู้ติดเชื้อมาก รวมถึงการเคลื่อนย้ายของประชากร จึงเป็นปัจจัยหลักที่จะส่งเสริมการแพร่ระบาดของเชื้อวัณโรค

สำหรับวัณโรคเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยสามารถเข้ารับการตรวจรักษาโรคโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่ ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน โรงพยาบาลในสังกัดกทม.สอบถามเพิ่มเติมที่กองควบคุมโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ สำนักอนามัย กทม. 0-2860-8751-6 ต่อ 504–5