ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สยามรัฐ - นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธานเปิดงาน "กรุงเทพฯ หยุดวัณโรค"เพื่อประสานความร่วมมือกับสถานพยาบาลภาครัฐ และเอกชนทุกสังกัดในการขับเคลื่อนให้เกิดสัมฤทธิ์ผลของการควบคุมวัณโรคในพื้นที่กทม. อย่างเป็นระบบ และมีมาตรฐานเดียวกันโดยกล่าวว่าไทยยังเป็น 1 ใน22ประเทศที่มีปัญหาวัณโรครุนแรงจากการสำรวจทั่วโลกพบมีผู้ป่วย8 ล้านคน มีผู้ป่วยที่เข้ารักษา 5 ล้านคนส่วนอีก3ล้านคนยังไม่เข้าสู่ระบบรักษา

ทั้งนี้ ไทยมีผู้ป่วยวัณโรคประมาณ8 หมื่นคน และใน กทม. มีผู้ป่วยวัณโรค11,000-12,000 คน ซึ่งมีผู้ป่วยบางส่วนที่ยังไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อวัณโรคและบางส่วนที่ยังไม่ได้เข้ารักษา นอกจากนี้ บางรายที่ไม่สามารถเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องตามระยะเวลาที่กำหนดจึงอาจดื้อยา ยากต่อการรักษา และอาจแพร่เชื้อวัณโรคไปสู่ผู้อื่นได้ ซึ่ง กทม. ให้ความสำคัญต่อการป้องกันและเฝ้าระวังเนื่องจากใน กทม. มีสภาวะสิ่งแวดล้อมที่แออัดและมีจำนวนผู้ติดเชื้อมาก รวมถึงการเคลื่อนย้ายของประชากรจึงเป็นปัจจัยหลักที่จะส่งเสริมการแพร่ระบาดของเชื้อวัณโรค

สำหรับวัณโรคเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยสามารถเข้ารับการตรวจรักษาโรคโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน โรงพยาบาลในสังกัด กทม. สอบถามเพิ่มเติมที่กองควบคุมโรคเอดส์วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สำนักอนามัย กทม. 0-2860-8751-6 ต่อ 504-5

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ  วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557