ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ ทูเดย์ - เป็นที่ฮือฮาทันที หลังจากกรมพัฒนาการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แจกยาสมุนไพรต้านมะเร็งตับ "เบญจอำมฤตย์" ที่มีส่วนผสมของสมุนไพรโบราณ 9 อย่าง ได้แก่ สำหรับสูตรยาสมุนไพรโบราณ "เบญจอำมฤตย์" ประกอบด้วยสูตรยาในคัมภีร์แพทยศาสตร์สงเคราะห์ 9 ตัว ได้แก่ มหาหิงค์ ยาดำบริสุทธิ์ รงทอง มะกรูด ขิงแห้ง ดีปลี พริกไทย รากทนดี และดีเกลือ ที่โรงพยาบาลแพทย์แผนไทย (ยศเส) ไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

วันนี้แนะนำให้รู้จัก นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนา การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ผู้ผลักดันการแจกยาเบญจอำมฤตย์ คุณหมอธวัชชัย จบคณะแพทยศาสตร์จากศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ก่อนได้รับวุฒิบัตรศัลยศาสตร์ทั่วไป ราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งประเทศไทย จากศิริราช รวมถึงอนุมัติบัตรเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงสุขภาพจิตชุมชน กรมสุขภาพจิตและแพทยสภา ก่อนจบสาธารณสุขศาสตรดุษฎีบัณฑิต มหาวิทยาลัยนเรศวร

คุณหมอธวัชชัย เคยเป็นนายแพทย์สาธารณสุข จ.แพร่ นายแพทย์สาธารณสุข จ.พิษณุโลก สาธารณสุขนิเทศก์ ก่อนขึ้นเป็น ผู้ตรวจราชการ และเป็นอธิบดีครั้งแรกที่กรมพัฒนาการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

ทั้งนี้ นพ.ธวัชชัย บอกว่า หลังจากกรมเริ่มแจกตำรับยาก็มีผู้ป่วย มารับวันละมากกว่า 60-70 ราย ขณะเดียวกันก็ยังโทรศัพท์มาขอยา อีกเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม คุณหมอบอกว่า จะต้องได้รับการ วินิจฉัยจากแพทย์แผนไทยก่อนเท่านั้น ขณะเดียวกันจะต้องมีการรักษากับแพทย์แผนปัจจุบันร่วมด้วย เพื่อให้การรักษาได้ผลดีที่สุดส่วนการสำรองยาขณะนี้ยืนยันว่าเพียงพอกับผู้ป่วยทุกคน

"ในตำราการแพทย์แผนไทย พบยารักษาโรคมะเร็งกว่า 3,115 ตำรับ โดย "เบญจอำมฤตย์" นั้น กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยได้ ศึกษาร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เมื่อปี2554 แล้วพบว่า ผลการทดสอบในหลอดทดลองพบว่ามีประสิทธิภาพต้านเซลล์มะเร็ง ได้เนื่องจากสารที่ได้จากการผสมตำรับยาโบราณเข้าด้วยกันมีฤทธิ์ต้านเซลล์มะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งตับ รวมถึงได้ผ่านการรักษาผู้ป่วย กลุ่มหนึ่งในโรงพยาบาลเคียนซา และโรงพยาบาลวิภาวดี จ.สุราษฎร์ ธานี" อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทย กล่าว

ทั้งนี้ เบญจอำมฤตย์ อยู่ในระหว่างทดลองในระดับคลินิกในผู้ป่วยอาสาสมัครในโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) เพื่อบรรจุเป็นแคปซูลโดยไม่ว่าจะใช้บัตรทอง สิทธิประกันสังคม หรือสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ก็สามารถมารับยาได้ฟรี อย่างไรก็ตาม หลังรับยาจะมีการติดตามโดยแพทย์ทั้งแผนไทยและแพทย์แผนปัจจุบันอย่างใกล้ชิด

ใครที่สนใจสามารถติดต่อไปได้ที่ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) 02-224-3263 โดยหากแพทย์วินิจฉัยแล้วพบว่าสามารถใช้ตำรับเบญจอำมฤตย์แล้วไม่มีผลข้างเคียง สามารถรับยาได้ฟรีทันที

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2557