ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.สังขละบุรี ประสาน สพฉ. กองพล 9 ค่ายสุรสีห์ นำ ฮ.บินรับคนป่วยฉุกเฉินอาการเบาหวานกำเริบ กลางป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

นพ.กฤษดา วุธยากร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสังขละบุรี อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า เมื่อช่วงสายวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา นายกำธร พลีเพื่อชาติ อายุ 68 ปี คนไข้ของโรงพยาบาล อยู่บ้านเลขที่ 28 หมู่ 6 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ป่วยเป็นโรคถ่ายดำ ปัจจุบันรักษาตัวอยู่ที่บ้านพักโดยมีญาติเป็นผู้ดูแล คณะแพทย์ต้องแนะนำวิธีรักษาทางโทรศัพท์เท่านั้นเนื่องจากเส้นทางจากบ้านผู้ป่วยมายังโรงพยาบาลเป็นทางแคบ ขึ้นเขาลงห้วย ลัดเลาะตามไหล่เขา ต้องใช้รถยนต์โฟร์วีลส์เดินทางไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมง

นพ.กฤษดากล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ผู้ป่วยมีอาการกำเริบ อาเจียนออกมาเป็นเลือด คณะแพทย์จึงแนะนำให้ญาติให้น้ำเกลือ กระทั่งช่วงสายวันนี้ผู้ป่วยเริ่มทรุดลง ประกอบกับเป็นโรคเบาหวาน วัดความดันได้ 90/60 และมีอาการสับสน ทางโรงพยาบาลจึงรายงานไปยังนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรีทราบเพื่อขอความช่วยเหลือจากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน(สพฉ.) นำผู้ป่วยส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา โดยได้รับความช่วยเหลือจากกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ นำเฮลิคอปเตอร์บินมารับผู้ป่วย ใช้เวลาเดินทางไป-กลับ 2 ชั่วโมง 30 นาที ขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์เรียบร้อยแล้ว

สำหรับพื้นที่บ้านจะแก ม.6 ต.ไล่โว่ ตั้งอยู่กลางป่า ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ที่ผ่านมาโรงพยาบาลเคยนำผู้ป่วยฉุกเฉินขึ้นเฮลิคอปเตอร์ส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนามาแล้วประมาณ 5 ราย โดยสพฉ.เป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย ชั่วโมงบินละ 40,000 บาท เพื่อช่วยเหลือคนไข้ที่มีฐานะยากจนและอาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลความเจริญ เช่นเดียวกับผู้ป่วยรายนี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2556