ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คมชัดลึก - กาญจนบุรี-สคร.4 ร่วมกับศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ คุมเข้มคนงานไทยพม่า ในโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย เพื่อป้องกันการระบาดของโรคระหว่างประเทศ โดยเฉพาะ "มาลาเรีย"

นายไพฑูรย์ เนียมหอม หัวหน้าศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 4.1 จ.กาญจนบุรี และหัวหน้าด่านโรคติดต่อระหว่างประเทศพุน้ำร้อน จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 4 (สคร.4) จ.ราชบุรี และศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 4.1 จ.กาญจนบุรี ได้เข้าไปประเมินความเสี่ยงของคนงานไทยในแคมป์อิตาเลียนไทยที่ จ.ทวาย ประเทศพม่า เพื่อดูแลความปลอดภัยของคนงานด้านต่างๆ รวมทั้ง วางระบบป้องกันโรคระบาด โดยมี การประชุมร่วมและให้คำแนะนำพยาบาลประจำแคมป์ในเรื่องการป้องกันโรคติดต่อต่างๆ การควบคุมยุงพาหะนำโรค และจัดอบรมความรู้เรื่องการควบคุมป้องกันโรคระบาด มีการตรวจโรคมาลาเรียให้พยาบาลประจำแคมป์

ทั้งนี้ เพื่อที่พยาบาลจะนำความรู้ ที่ไปตรวจหาโรคมาลาเรียให้คนงาน ไทยและคนงานพม่า รวมทั้งประชากร พม่าที่อยู่รอบๆ แคมป์ โดยสำนักงาน ควบคุมป้องกันโรคได้นำกล้องจุลทรรศน์ ไปตรวจหาเชื้อไข้มาลาเรีย และสนับสนุนยารักษาโรค เนื่องจากเส้นทางระหว่างด่านพุน้ำร้อนไปเมืองทวายเป็นป่าเขา แต่ละหมู่บ้านอยู่ห่างกัน อีกทั้งระบบสาธารณสุขของพม่ายังไม่ดีเท่าที่ควร และที่ผ่านมาสถิติคนป่วยเป็นโรคมาลาเรียเป็นคนงานไทย 40 เปอร์เซ็นต์ และคนงานพม่า 60 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ด่านพุน้ำร้อนจะมีมาลาเรียคลินิก ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของศูนย์ควบคุมโรคนำโดยแมลงประจำอยู่ และตรวจหาเชื้อไข้มาลาเรียให้คนไทยและคนต่างชาติทุกวัน

"ด่านพุน้ำร้อนเป็นด่านถาวรชายแดนของ จ.กาญจนบุรี เปิดเมื่อมิถุนายน 2556 การควบคุมโรคจะมีเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมโรคนำโดยแมลง คอยตรวจผู้ที่เดินทางจากพม่าเข้าเมืองไทยทุกสัญชาติ โดยสังเกตอาการซึ่งโรคที่พบส่วนใหญ่จะเป็นโรคมาลาเรีย" นายไพฑูรย์ กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง