ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.จัดแพทย์ดูแลสุขภาพม็อบชาวนาหน้า ก.พาณิชย์ พบส่วนใหญ่เป็นไข้หวัด เจ็บคอ ไร้โรคระบาด พร้อมให้ สสจ.กรมสุขภาพจิต ดูแลสภาพจิตใจชาวนาตามต่างจังหวัด

วันนี้ (20 ก.พ.) นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การดูแลกลุ่มชาวนาที่กระทรวงพาณิชย์ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนขึ้น ได้ให้โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนซึ่งมีแพทย์ พยาบาล ประจำการหมุนเวียนให้บริการตรวจรักษาโรคทางกายและดูแลสภาพจิตใจตลอดวัน โดยเมื่อวันที่ 19 ก.พ. มีผู้มารับบริการ 900 ราย ส่วนใหญ่พบป่วยเป็นไข้หวัด ไอ เจ็บคอ แต่ยังไม่พบโรคระบาด นอกจากนี้ ยังฉีดพ่นยาฆ่ายุงด้วย ส่วนชาวนาที่อยู่ต่างจังหวัดสธ.ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วม (สสจ.) กับกรมสุขภาพจิตจัดบริการตรวจคัดกรองสุขภาพจิตและให้การดูแลเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 ก.พ. มีผู้บาดเจ็บเพิ่ม 2 ราย จากกรณีถูกลอบยิง บริเวณทางยกระดับโทลล์เวย์ ช่วงทางลงลาดพร้าว 2 ราย รายแรกเป็นชาย 40 ปี ถูกยิงต้นขาซ้าย รายที่ 2 เป็นชาย 24 ปี บาดเจ็บถูกกระสุนยิงบริเวณขาขวา นำส่ง รพ.พระมงกุฎเกล้า ตอนนี้อาการปลอดภัยดีทั้งสองราย ส่วนความคืบหน้าอาการของตำรวจที่ถูกยิงที่ศีรษะ ที่สะพานผ่านฟ้า ขณะนี้อาการน่าเป็นห่วง รักษาตัวในห้องไอ.ซี.ยู. รพ.ตำรวจ ใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่วนตำรวจอีก 1 นาย ซึ่งเป็นผู้เตะระเบิด รักษาที่ รพ.วชิรพยาบาล ถูกสะเก็ดระเบิด ขาหักทั้ง 2 ข้าง ได้รับการผ่าตัดใส่เหล็กดามทั้ง 2 ข้าง อาการปลอดภัย ได้ส่งต่อไปรักษาที่ รพ.ตำรวจ รวมยอดบาดเจ็บจากเหตุการณ์คืนพื้นที่บริเวณสะพานผ่านฟ้า รวมมีผู้บาดเจ็บ 74 ราย เสียชีวิต 5 ราย ตำรวจ 1 ราย ประชาชน 4 ราย นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 31 ราย สรุปยอดสะสมตั้งแต่ 30 พ.ย. 2556 จนถึงขณะนี้ มีทั้งหมด 710 ราย เสียชีวิต 16 ราย นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 36 ราย