ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมผ่านระบบวีดีโอกับศูนย์ปฏิบัติการ และแก้ไขปัญหาสาธารณภัย ด้านการแพทย์และ สาธารณสุข กรณีชุมนุมทางการเมือง กระทรวง สาธารณสุข ที่โรงพยาบาลสงฆ์ ว่า จากการ ประเมินสถานการณ์ในวันนี้ มีพื้นที่เสี่ยง ที่ต้อง เฝ้าระวังใกล้ชิด 5 จุด ได้แก่ ที่ศรส. และอาคารชินวัตร 3 สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ภายในเมืองทองธานี ทำเนียบรัฐบาล  กระทรวงพาณิชย์ และที่กระทรวงมหาดไทย  กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทีมแพทย์กู้ชีพทั้งหมด 18 ทีม โดยมี 2 ทีมเกาะติดสถานการณ์ เป็นทีมจากรพ.อุทัยธานีและรพ.อินทรบุรี จ.สิงหบุรี อีก 8 ทีม จากรพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน รพ.นพรัตนฯ รพ.รามาธิบดี และรพ.ดอนตูม จ.นครปฐม ซึ่งประจำที่รพ.สงฆ์ และเตรียมพร้อม สมทบจากภูมิภาคอีก 8 ทีม จากปทุมธานี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ราชบุรี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร พร้อมเข้าปฏิบัติการทันทีที่จำเป็น

สำหรับการดูแลกลุ่มชาวนาที่กระทรวง พาณิชย์ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนขึ้น ได้ให้ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ซึ่งมีแพทย์ พยาบาล ประจำการหมุนเวียนให้บริการตรวจรักษาโรคทางกายและดูแลสภาพจิตใจตลอดวัน โดยวานนี้มีผู้มารับบริการ 900 ราย ส่วนใหญ่พบป่วยเป็นไข้หวัด ไอ เจ็บคอ และยังไม่พบโรคระบาด นอกจากนี้ ยังฉีดพ่นยาฆ่ายุงด้วย ส่วนชาวนาที่อยู่ ต่างจังหวัดกระทรวงสาธารณสุขได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร่วมกับกรมสุขภาพจิตจัดบริการตรวจคัดกรองสุขภาพจิต และให้การดูแลเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย

สำหรับผู้บาดเจ็บเพิ่ม 2 ราย จากกรณีถูกลอบยิง บริเวณทางยกระดับโทลล์เวย์ ช่วงทางลงลาดพร้าว 2 ราย รายแรกเป็นชาย 40 ปี ถูกยิงต้นขาซ้าย รายที่ 2 เป็นชาย 24 ปี บาดเจ็บถูกกระสุนยิงบริเวณขาขวา นำส่ง รพ.พระมงกุฎเกล้า ตอนนี้อาการปลอดภัยดี ทั้งสองราย ส่วนความคืบหน้าอาการของตำรวจ ที่ถูกยิงที่ศีรษะ ที่สะพานผ่านฟ้า ขณะนี้อาการ น่าเป็นห่วง รักษาตัวในห้องไอซียู รพ.ตำรวจ ใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่วนตำรวจอีก 1 นาย ซึ่งเป็นผู้เตะระเบิด รักษาที่ รพ.วชิระ ถูกสะเก็ดระเบิด ขาหักทั้ง 2 ข้าง ได้รับการผ่าตัดใส่ เหล็กดามทั้ง 2 ข้าง อาการปลอดภัย ได้ส่งต่อไป รักษาที่รพ.ตำรวจ รวมยอดบาดเจ็บจากเหตุการณ์คืนพื้นที่บริเวณสะพานผ่านฟ้ามี รวมมีผู้บาดเจ็บ 74 ราย เสียชีวิต 5 ราย ตำรวจ 1 ราย ประชาชน 4 ราย นอนพักรักษาตัว ในโรงพยาบาล 31 ราย สรุปยอดสะสมตั้งแต่  30 พฤศจิกายน 2556-20 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 08.00 น. บาดเจ็บทั้งในกทม.และที่อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ทั้งหมด 710 ราย เสียชีวิตเท่าเดิม  16 ราย นอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 36 ราย

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557