ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข คงทีมแพทย์กู้ชีพชั้นสูงเกาะติดสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองอย่างใกล้ชิด 18 ทีม ทีมมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งและร่วมกตัญญู กว่า 40 ทีม กำชับระมัดระวังความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานและประชาชนจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่จะเกิดขึ้น ส่วนผลการปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินดูแลผู้บาดเจ็บจากเหตุชุมนุมทางการเมือง ของโรงพยาบาลใน/นอกสังกัด และมูลนิธิฯ ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 จนถึงวันนี้ มีผู้บาดเจ็บรวม 765 ราย โดยอยู่ใน กทม. 720 ราย ต่างจังหวัด 45 ราย เสียชีวิตรวม 21 ราย โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นตำรวจที่ถูกยิงที่ศีรษะ จากเหตุการณ์ที่สะพานผ่านฟ้า เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และจนขณะนี้ยังมีผู้บาดเจ็บพักรักษาตัวในโรงพยาบาลรวม 54 ราย

วันนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2557) นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ ความคืบหน้าการจัดบริการการแพทย์ฉุกเฉินดูแลผู้บาดเจ็บจากการชุมนุมทางการเมือง ว่า ที่ประชุมศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ของกระทรวงสาธารณสุข กรณีชุมนุมทางการเมือง ที่โรงพยาบาลสงฆ์ กทม. ประเมินสถานการณ์ในวันนี้ ได้เตรียมพร้อมทีมแพทย์กู้ชีพชั้นสูง จำนวน 9 ทีม เป็นการปฏิบัติงานร่วมระหว่างโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ โรงพยาบาลในส่วนภูมิภาค คือโรงพยาบาลกำแพงเพชรและโรงพยาบาลพระนารายณ์มหาราช จ.ลพบุรี โรงเรียนแพทย์ (รพ.รามาธิบดี) สภากาชาดไทย และทีมมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งและร่วมกตัญญู อีกกว่า 40 ทีม นอกจากนี้ได้เตรียมความพร้อมทีมแพทย์กู้ชีพชั้นสูง ในเขตปริมณฑลอีก 8 ทีมพร้อมร่วมปฏิบัติการในเหตุภายใน 1 ชั่วโมง เพื่อรองรับเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง โดยได้กำชับให้ผู้ออกปฏิบัติงานระมัดระวังเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่จะเกิดขึ้น ให้คำนึงถึงความปลอดภัยทั้งตัวเองและประชาชนเป็นหลัก

ทางด้านนายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ของกระทรวงสาธารณสุข กรณีชุมนุมทางการเมือง โรงพยาบาลสงฆ์ กทม.กล่าวว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาในพื้นที่ กทม. มีเหตุระเบิดที่บริเวณสวนลุมพินี สีลม เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 มีผู้บาดเจ็บ 2 รายและบาดเจ็บเล็กน้อย 3 ราย สรุปยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 เป็นต้นมาจนถึงวันนี กุมภาพันธ์ 2557 )เวลา 11.00 น. บาดเจ็บรวมทั่วประเทศ 765 ราย แยกเป็นผู้บาดเจ็บในพื้นที่ กทม.720 ราย และต่างจังหวัด 45 ราย มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 21 รายโดยอยู่ในกทม. 19 ราย และต่างจังหวัด 2 ราย โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุดเป็นตำรวจที่ถูกยิงที่ศีรษะ จากเหตุการณ์ที่สะพานผ่านฟ้า เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และจนขณะนี้ยังมีผู้บาดเจ็บนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลรวม 54 ราย โดยอยู่ที่โรงพยาบาลในกทม. 34 ราย และต่างจังหวัด 20 ราย