ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสธ.นำประชาคมสาธารณสุข ขึ้นป้ายต้านรัฐบาลโกง  เชิญชวนติดสติ๊กเกอร์ ขึ้นป้าย "ไม่เอารัฐบาลโกงประชาชน" ตามรถตู้และ รพ.ในสังกัดทั่วประเทศ ชี้ไม่ได้เล่นการเมือง แต่ทำเพื่อบ้านเมือง ด้าน นพ.วชิระ เผย ล่ารายชื่อได้กว่า แสนรายชื่อเตรียมยื่นวุฒิสภา เชื่อ อนาคตคนในกระทรวงจะรวมเป็นหนึ่ง

ที่กระทรวงสาธารณสุข-เมื่อเวลา 13.00 น. ประชาคมสาธารณสุข ส่วนหนึ่งของเครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข กว่า 500 คน รวมตัวกันที่หน้าอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อรณรงค์ และประกาศเจตนารมณ์ไม่เอารัฐบาลที่โกงประชาชน นำโดยนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดสธ. โดย นพ.ณรงค์ กล่าวว่า การรวมตัวของประชาคมสาธารณสุข ในวันนี้ เพื่อประกาศเจตนารมณ์ 2 ข้อ คือ 1. ขอประณามความรุนแรงทุกคนรูปแบบ ไม่ว่าจะมาจากกลุ่มใด 2.ไม่ยอมรับรัฐบาลที่โกงประชาชนไม่ว่ารัฐบาลนั้นจะมาจากพรรคการเมืองใดก็ตาม ด้วยการขึ้นป้ายข้อความว่า "ไม่ยอมรับรัฐบาลที่โกงประชน" ซึ่งขณะที่ทาง รพ.ศิริราช รพ.ต่างๆ ในสังกัด สธ. ทั่วประเทศได้ดำเนินกิจกรรมแบบเดียวกันนี้ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นตัวอย่างจะขอเริ่มต้นด้วยการปฏิรูป สธ. ขจัดการคอรัปชั่น ด้วยการสร้างประชาคมสาธารณสุขเพื่อทำการตรวจสอบการถ่วงดุลอำนาจ ให้เป็นการตรวจสอบระดับกระทรวงฯ ระดับเขต และระดับจังหวัด ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนกลับไปสร้างประชาคมของตัวเองให้เข้มแข็ง โดยเฉพาะประชาคมระดับกรมซึ่งยังไม่มีการรวมตัวกัน หวังว่าจากนี้ไปการเดินทางของประชาคมสาธารณสุขจะเข้มแข็งมากขึ้น

“สิ่งที่เราทำขณะนี้หลายคนบอกว่าเราเล่นการเมือง แต่อยากบอกพวกเราว่าเราไม่ได้เล่นการเมือง เราทำเพื่อบ้านเมือง เราไม่ได้เลือกข้าง คำว่าเป็นกลางทางการเมืองหมายความว่าสธ.และบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขไม่ได้เอากระทรวงไปเป็นพวกกับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ความเป็นกลางทางการเมืองคือเราไม่สนับสนุนพรรคการเมืองไม่ว่าจะเป็นพรรคใด สิ่งที่เราวางเป็นทิศทางเดิมของบุคลากรทางการแพทย์การสาธารณสุข มี 2 เรื่องคือ 1. การประณามความรุนแรงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะทำโดยใครก็ตาม เมื่อ 2 วันนี้เรามีเด็กเพิ่งตายไป 4 คน ที่จังหวัดตราด และราชประสงค์ ต้องมีคนรับผิดชอบต่อการตายของเด็กทั้ง 4 คนซึ่งไม่รู้เรื่อง” นพ.ณรงค์ กล่าว และว่า ขอทำความเข้าใจว่าต่อจากนี้ไปไม่ว่ารัฐบาลไหนที่โกงประชาชน เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขไม่เอาทั้งสิ้น

ปลัด สธ. กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่มีบุคคลซึ่งไม่ทราบว่าเป็นใครไปตัดป้ายข้อความ "ไม่ยอมรับรัฐบาลที่โกงประชน" ที่ขึ้นไว้ 2 จุดบนอาคารสำนักงานปลัด สธ. ออกเมื่อช่วงเช้านี้นั้น ตนอยากทวงถามว่าป้ายที่ถูกตัดออกตอนนี้อยู่ที่ไหน เพราะนั่นถือทรัพยากรของประชาคมสาธารณสุข แต่ไม่เป็นไรเพราะตอนนี้เราได้ขึ้นป้ายใหม่ซึ่งใหญ่กว่าเดิมแล้ว ทั้งนี้ขอเชิญชวนทุกหน่วยงาน ทุกโรงพยาบาล ติดป้ายข้อความ "ไม่ยอมรับรัฐบาลที่โกงประชน" และติดสติกเกอร์ข้อความเดียวกันนี้ที่รถตู้ทุกคันของ สธ. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย ดังนั้นจึงอยากฝากประชาคมทุกคนว่าจากนี้ไปขอให้ระมัดระวังตัวเองให้มากขึ้นไม่ว่าจะไปทำกิจกรรมที่ไหน ทั้งในนามส่วนตัวและการที่จะดำเนินการภายในกระทรวง ขอให้ระวังความปลอดภัย แต่ยืนยันว่าเราจะระวังเรื่องความปลอดภัยให้อย่างเต็มที่ และสุดท้ายต้องให้บริการผู้ป่วยทุกคน ทุกรพ.ภายใต้กรอบจริยธรรมของวิชาชีพโดยไม่เลือกข้างไม่ว่าจะมีความเห็นทางการเมืองที่แตกต่าง หรือไม่เห็นด้วยอย่างไรก็แล้วแต่ จรรยาบรรณทางการแพทย์คือการดูแลประชาชนทุกคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายของกิจกรรม นพ.ณรงค์ ได้ขอให้เครือข่ายประชาคมสาธารณสุขร่วมกันสงบนิ่งไว้อาลัยต่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ทางการเมืองซึ่งขณะนี้มีถึง 21 คน และผู้บาดเจ็บเกือบพันคนที่มาโรงพยาบาลและที่ไม่ได้มาโรงพยาบาลอีกไม่รู้เท่าไหร่ ขอให้เอามือขวากุมที่หัวใจเพื่อส่งผ่านไปถึงคนที่เสียชีวิต ขอแสดงความเสียใจและยืนยันว่าจะดูแลประชาชนทุกคน

ด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ.กล่าวว่า กรณีการล่ารายชื่อบุคลากรทางการแพทย์ ในหน่วยงานในสังกัด สธ. เพื่อ สนับสนุนจดหมายเปิดผนึกฉบับที่ 2ไม่เอารัฐบาลที่โกงประชาชน นั้นยืนยันไม่ได้มีการส่งไปยังหน่วยงานในสังกัดย่างแน่นอน เป็นเพียงการเผยแพร่ข้อความเชิญชวนผ่านเว็บไซต์เท่านั้น และยืนยันว่าไม่มีการบังคับขู่เข็ญอย่างแน่นอน เรารับจะเฉพาะรายชื่อของผู้ที่ที่สมัครใจเท่านั้น อยากได้คนที่มีจิตสำนึกที่จะแยกแยะความถูกผิด ที่จะลุกขึ้นมาดูแลประเทศชาติบ้านเมือง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการส่งต่อข้อความผ่านโซเชียลมีว่าในการล่ารายชื่อครั้งนี้มีการสั่งการให้โรงพยาบาล หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขถ่ายสำเนารายชื่อบุคลากรในสังกัดทั้งหมดเอาไว้ หากใครไม่ร่วมลงชื่อให้ขีดรายชื่อนั้นทิ้ง เป็นลักษณะของการหมายหัวผู้ที่ไม่ให้ความร่วมมือ นพ.วชิระ กล่าวว่า ตนไม่ทราบในรายละเอียดว่ามีการทำในลักษณะนั้นหรือไม่ แต่เครือข่ายฯ เราคุยกัดเจนว่าต้องเป็นความสมัครใจ ไม่มีการบังคับ ชื่อที่มีการบังคับก็ไม่อยากได้ด้วย ตรงนี้ยืนยันได้ว่าไม่มีการบังคับ และไม่มีการลงโทษคนที่ไม่เห็นด้วย คนที่ไม่ร่วมลงชื่ออย่างแน่นอน ขณะนี้มีผู้สมัครใจร่วมเสนอชื่อแล้วประมาณ 1 แสนคน ซึ่งเราจะรวบรวมไปยื่นต่อวุฒิสภาในวันพรุ่งนี้ เวลา ประมาณ 09.00 น.

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า สธ.ออกมาขับเคลื่อนทางการเมืองเพื่อต้องการให้บ้านเมืองมีความเป็นปึกแผ่น แต่กลับทำคนในกระทรวงเกิดการแตกแยกเสียเอง นพ.วชิระ กล่าวว่า เชื่อว่าในอนาคตน่าจะดีขึ้น เมื่อก่อนเราไม่เคยแสดงออกทางการเมือง เพราะเมื่อก่อนข้าราชการเราอยู่ภายใต้อุ้งมือของนักการเมือง การโยกย้ายแต่งตั้งเขาจะชี้นิ้วเอาใครก็ได้ แต่ตอนนี้เราจะไม่ยอม อำนาจใครก็เป็นของคนนั้น อยากได้ใครเป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุข อยากได้ใครเป็นอธิบดีก็ไปพิจารณาในคณะรัฐมนตรี อนาคตเราจะมีประชาคมที่คอยตรวจสอบการทำงานในสธ. ดังนั้นแรกๆ มันแตกแยก แต่ในอนาคตจะรวมกันไปสู่สิ่งที่ถูกต้องและดีขึ้นเรื่อยๆ ตนเชื่อเช่นนั้น

นพ.วชิระ กล่าวต่อว่า กรณีที่ถูกขับไล่ระหว่างไปปฏิบัติราชการที่จ.ร้อยเอ็ดนั้น ทราบว่าเป็นมวลชนจากที่อื่น ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรพ. แต่เจ้าหน้าที่ของรพ.จะเป็นคนแจ้งข่าวหรือเปิดทางให้คนที่มาไล่เหล่านั้นหรือไม่ ตนก็ไม่รู้เหมือนกัน