ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขเปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เข้าเรียนพยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 9 หลักสูตร ปีการศึกษา 2557 จำนวน 5,470 คน เป็นหลักสูตรพยาบาล 3,600 คน และหลักสูตรอื่น ๆ 1,870 คน โดยสมัครทั้งระบบสอบตรงวันที่ 15-31 มีนาคม 2557 และระบบสอบกลาง 18-24 มิถุนายน 2557 ผ่านทางเว็บไซต์ http://admission.pi.in.th

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในปีการศึกษา 2557 นี้ กระทรวงสาธารณสุข เปิดรับนักเรียนเข้าศึกษาในวิทยาลัยสังกัดสถาบันพระบรมราชชนก จำนวน 9 หลักสูตร ทั้งระดับปริญญาตรีและต่ำกว่าปริญญาตรี  รวมทั้งสิ้น 5,470 คน   เป็นหลักสูตรพยาบาล 3,600 คน และหลักสูตรอื่น ๆ 1,870 คน การจัดสรรโควตานักศึกษาเข้าศึกษาหลักสูตรต่าง ๆ นั้น ขึ้นอยู่กับความขาดแคลนบุคลากรด้านสาธารณสุขของแต่ละจังหวัด โดยผู้มีสิทธิ์สมัคร หรือบิดา-มารดา หรือผู้ปกครองโดยชอบธรรมจะต้องมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ เพื่อกระจายโอกาสให้นักเรียนในพื้นที่ได้เข้าศึกษาและกลับไปทำงานในภูมิลำเนาของตนเองหลังจบการศึกษา  ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรในสถานบริการของกระทรวงสาธารณสุขที่ครอบคลุมทุกตำบลทุกจังหวัด โดยเข้าศึกษาในวิทยาลัยทั้ง 37 แห่งทั่วประเทศ ประกอบด้วย วิทยาลัยพยาบาล 29 แห่ง วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร  7 แห่ง และวิทยาลัยเทคโนโลยีทางการแพทย์และสาธารณสุข กาญจนาภิเษก 1 แห่ง

ด้าน นายแพทย์อภิชาติ รอดสม ผู้อำนวยการสถาบันพระบรมราชชนก กล่าวว่า การรับสมัครมี 2 ระบบ ได้แก่ ระบบสอบตรง เปิดรับสมัครวันที่ 15-31 มีนาคม 2557 จำนวน 3,744 คน ส่วนที่เหลือเปิดรับในระบบสอบกลาง (Admissions) เปิดรับสมัครวันที่ 18-24 มิถุนายน 2557  ทางเว็บไซต์http://admission.pi.in.th เท่านั้น

ทั้งนี้  หลักสูตรที่เปิดรับสมัคร ประกอบด้วย หลักสูตรระดับปริญญาตรี  5  หลักสูตร  ได้แก่ 1.พยาบาล ศาสตรบัณฑิต 2.สาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน/สาขาวิชาการจัดการสุขภาพชุมชนและวิทยาศาสตรบัณฑิต (สาธารณสุขศาสตร์) 3.สาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาทันตสาธารณสุข 4.สาธารณสุขศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเวชระเบียน และ5.การแพทย์แผนไทยบัณฑิต สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนไทยบัณฑิตประยุกต์ สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์  หลักสูตรต่ำกว่าระดับปริญญาตรี     มี 4 หลักสูตร ได้แก่ 1.ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงสาธารณสุ ขศาสตร์ สาขาเทคนิคเภสัชกรรม 2.ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ 3.ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาเวชระเบียน และ 4.ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาโสตทัศนศึกษาทางการแพทย์

ผู้มีสิทธิ์สมัครจะต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 16 ปี และไม่เกิน 35 ปี จะต้องมีภูมิลำเนาทะเบียนบ้านอยู่ในจังหวัดที่มีโควตาให้เข้าศึกษาไม่น้อยกว่า 1 ปี สำหรับนักศึกษา บิดา-มารดา หรือผู้ปกครองโดยชอบธรรม จะต้องมีภูมิลำเนาทะเบียนบ้านอยู่ในจังหวัดที่มีโควตาให้เข้าศึกษาไม่น้อยกว่า 5 ปีนับถึงวันเปิดภาคการศึกษา เฉพาะผู้ที่จะสมัครเข้าศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ต้องมีส่วนสูงไม่ต่ำกว่า 150 เซนติเมตร และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาวิชาปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์ ต้องมีส่วนสูงไม่ต่ำกว่า 155 เซนติเมตรนอกจากนี้ จะต้องเป็นผู้ที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โปรแกรมเน้นวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ทั้งการศึกษาในโรงเรียนสำหรับหลักสูตรระดับปริญญาตรี และการศึกษาในโรงเรียนและนอกโรงเรียนสำหรับหลักสูตรระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ซึ่งผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต จะต้องรับทุนและทำสัญญาผูกพันเพื่อชดใช้ทุนเมื่อเรียนจบ