ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุขกลุ่มหนึ่ง ได้เรียกร้องให้มีการขึ้นป้ายหน้าโรงพยาบาลและระดมชื่อบุคลากรทางการแพทย์ตามโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อแสดงความคิดเห็นทางการเมือง แล้วเกิดมีการชุมนุมทักท้วงโดยกลุ่มคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยในการกระทำดังกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของความเห็นต่างที่เกิดขึ้นได้ในระบอบประชาธิปไตย รับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ไม่มีใครสามารถผูกขาดความคิดเห็นไว้เพียงฝ่ายเดียวได้ แต่เมื่อมีโอกาสแสดงความคิดเห็น ทุกฝ่ายต้องระลึกไว้เสมอว่า สถานที่ราชการและตำแหน่งทางราชการเป็นสิ่งที่ต้องสงวนและละเว้นไม่นำมาใช้เพื่อแสดงออกถึงความเห็นส่วนตัวของใคร การแสดงออกใดๆ ก็ตามที่ใช้ตำแหน่งราชการและสถานที่ราชการ จะต้องเป็นไปตามระเบียบของหน่วยงานและกฎหมายของบ้านเมือง

นพ.ประดิษฐกล่าวว่า ที่ผ่านมาตนเคารพในเรื่องนี้ เข้าใจดีว่าถ้าเมื่อใดก็ตามที่อีกฝ่ายหนึ่งนำไปใช้ได้ อีกฝ่ายหนึ่งก็จะอ้างสิทธิ ขึ้นมาบ้าง จะกลายเป็นข้อขัดแย้ง สถานที่ราชการนั้นเป็นสถานที่สาธารณะ ไม่ได้เป็นของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะ ไม่อยาก ให้นำวิชาชีพมาเป็นประเด็นทางการเมืองเพื่อให้เกิดความแตกแยก สำหรับเนื้อหาในแผ่นป้ายที่มีการอ้างว่าเนื้อหานั้นไม่ใช่ประเด็นทางการเมืองก็ตาม ก็อาจกลายเป็นตัวอย่างจะมีคนนำมากล่าวอ้างว่าเป็นสิทธิจะสามารถมาแขวนป้ายหรือติดข้อความอะไรก็ได้หน้าโรงพยาบาลในเรื่องที่อยากจะแสดงออกได้เช่นเดียวกัน

"ขอเรียกร้องให้ข้าราชการทุกท่านใช้วิจารณญาณในเรื่องนี้ให้มาก นอกจากนี้ ระยะนี้ยังอยู่ในช่วงการเลือกตั้ง ข้าราชการจึงต้องระวังเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง ซึ่งมีกฎหมายการเลือกตั้งที่ กกต.ระบุไว้ชัดเจน" นพ.ประดิษฐกล่าว--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557