ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 27 ก.พ. ที่รัฐสภา เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขกว่า 100 คน สวมชุดสีดำ นำโดย นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยื่นจดหมายเปิดผนึกแสดงจุดยืนไม่เอารัฐบาลโกงประชาชน ต่อนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศ  รองประธานวุฒิสภา โดย นพ.ณรงค์อ้างว่า สถานการณ์ทวีความรุนแรงมากขึ้น มีผู้เสียชีวิต 22 คน บาดเจ็บเกือบ 1 พันคน โดยเฉพาะมีเด็กเสียชีวิตลงด้วย ทั้งหมดเป็นคนไทย เป็นความสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้ คนไทยทุกคนต่างกังวลและห่วงใยอนาคตประเทศ ทุกภาคส่วนตระหนักดีว่าเราต้องปฏิรูปอย่างเร่งด่วนและจริงจัง ขอประณามการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ และ ขอแสดงจุดยืนจะไม่ยอมรับรัฐบาลที่โกงประชาชนไม่ว่ารัฐบาลใด และจะร่วมกับทุกภาคส่วนต่อต้านการทุจริต โดยรวบรวมรายชื่อในกลุ่มเครือข่ายฯ 121,260 รายชื่อสนับสนุนจุดยืนดังกล่าว และขอสนับสนุนการทำหน้าที่ของ ส.ว. เพื่อนำพาประเทศก้าวพ้นวิกฤตครั้งนี้

ด้านนายสุรชัยกล่าวว่า ขอชื่นชมความกล้าหาญที่เป็นกระทรวงแรกที่กล้าประกาศจุดยืน และเชื่อว่าไม่ใช่การเลือกข้าง ปัญหาวันนี้เรื้อรังมากว่า 10 ปี ส่วนหนึ่งเพราะประชาชนไว้ใจนักการเมือง พรรคการเมืองมากเกินไป แต่ให้ความสนใจกับตัวเองน้อย ต่อไปนี้พวกเราต้องช่วยกันมอนิเตอร์ตรวจสอบฝ่ายการเมืองอย่างเข้มข้น ส่วนกระแสขอแบ่งแยกประเทศ เชื่อว่าพวกเรา ก็ยอมรับกันไม่ได้ ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวตนจะนำไปแจ้งให้ ส.ว.ทุกคนทราบและจะรีบดำเนินการตามอำนาจที่มีอยู่

ขณะเดียวกัน กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) นครบาล กรุงเทพฯ กว่า 30 คน นำโดยนายอุดมวิทย์ สอนสมพุทธ ประธานอสม.หนองแขม และนางกรวี ตันตระกูล ประธานอสม.นครบาล เข้ายื่นหนังสือต่อนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ผ่านนางนรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา ระบุไม่เห็นด้วยกับการกระทำของประชาคมสาธารณสุขที่เชิญชวนให้ล่า รายชื่อบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ เพื่อปฏิรูปประเทศไทยและต่อต้านรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง รวมทั้งจัดกิจกรรมประณามความรุนแรงภายในหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากบุคลากรสาธารณสุขเป็นผู้ดูแล และรับผิดชอบสุขภาพของประชาชน ควรยึดมั่นในจรรยาบรรณของอาชีพ ไม่ควรเกี่ยวข้องกับสถานการณ์การเมือง ดังนั้น อสม.ขอคัดค้านการ กระทำของประชาคมสาธารณสุข และขอยึดมั่นในการสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

ที่พรรคเพื่อไทย นพ.เหวง โตจิราการ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงกล่าวถึงบุคลากรทางการแพทย์ออกมาประณามการก่อเหตุความรุนแรงที่ จ.ตราดและเวทีราชประสงค์ว่า ตนเคารพการแสดงความคิดเห็นแต่อยากตั้งขอสงสัยว่าการออกมาเรียกร้องให้ลงชื่อขับ และคัดค้านรัฐบาลชุดนี้เพราะมีเจตนาเล่นงานรัฐบาลและเป็นแนวร่วมกับ กปปส.ใช่หรือไม่

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557