ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอปชต.จวกรายชื่อกว่า 1.2 แสนรายชื่อที่ปลัด สธ.ยื่นวุฒิสภาไม่เอารัฐบาลโกง ไม่น่าเชื่อถือ เหตุมีการใช้วิธีรวบรวมรายชื่อทั้งหมด แล้วใครไม่เห็นด้วยให้แสดงตัว ชี้อาจเกิดเกรงใจผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงานว่าเห็นต่าง ทำให้ไม่ใช่รายชื่อที่เห็นด้วยจริง ซัดติดป้ายไม่เอา รบ.โกงตามโรงพยาบาลไม่เหมาะสม

เวบไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า นพ.ภีศเดช สัมมานันท์ บุคลากรแพทย์สังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะตัวแทนกลุ่มเพื่อนสาธารณสุขเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า เห็นด้วยกับการปฏิรูปประเทศ การต่อต้านคอร์รัปชัน และวิธีการของปลัด สธ.ที่ใช้การพิสูจน์ตัวตนว่า มีใครเห็นด้วยกับแนวทางนี้บ้าง เพื่อลดการอ้างถึงและคงความเป็นกลางของสถาบันทางการแพทย์ไว้ แต่อยากติงเรื่องการรวบรวมรายชื่อ ซึ่งการลงความเห็นทางการเมือง โดยเฉพาะสภาวะที่มีความขัดแย้งกันสูง ควรเป็นการลงความเห็นโดยตัวผู้ลงความเห็นเองและเป็นแบบลับ ไม่ใช่นำเสนอผ่านผู้บังคับบัญชาหรือใช้วิธีรวบรวมรายชื่อทั้งหมด หากใครไม่เห็นด้วยให้มาแจ้งลบชื่อ เพราะอาจมีการเกรงใจผู้บังคับบัญชาหรือไม่อยากขัดแย้งกับความเห็นต่าง
       
“รูปแบบเท่าที่เจอ บางโรงพยาบาลใช้วิธีใครเห็นด้วยมาลงชื่อ ใครไม่เห็นด้วยก็ไม่ต้องลงชื่อ วิธีการแบบนี้เห็นด้วย แต่บางโรงพยาบาลจะบอกว่า ถ้าใครไม่ต้องการลงรายชื่อให้แจ้งมา ซึ่งกรณีหลังเราแจ้งไปว่าเราไม่ต้องการลงชื่อเท่ากับเราเปิดเผยตัวว่า เรามีความเห็นทางการเมืองต่างกับผู้บังคับบัญชาหรือผู้ร่วมงาน ซึ่งสภาวะการณ์ที่มีความขัดแย้งสูง หลายคนก็แลกที่จะไม่แสดงความเห็นทางการเมือง เพราะไม่อยากมีปัญหากับใคร จึงอาจเป็นไปได้ว่า เขาอาจไม่กล้าแจ้งว่าไม่ขอลงรายชื่อ เพราะกลัวขัดแย้งกับคนอื่น ทำให้รายชื่อเหล่านี้อาจขาดความน่าเชื่อถือ” นพ.ภีศเดช กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามกรณีโรงพยาบาลต่างๆ ขึ้นป้ายแสดงออกความคิดเห็นทางการเมือง เหมาะสมหรือไม่ นพ.ภีศเดช กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยกับวิธีการ เนื่องจากในสถาบันนั้นๆ เป็นไปไม่ได้ว่าทุกคนจะมีความเห็นแบบเดียวกันหมด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่ควรจะเป็นกลางเพื่อให้ทุกฝ่ายเชื่อถือและไว้วางใจ นอกจากนี้ สถานพยาบาลไม่ใช่สมบัติส่วนตัวของใคร แต่เป็นสมบัติของพนักงานทุกคน ข้าราชการทุกคน และประชาชนทั้งประเทศ เพราะฉะนั้น การเอาสถานที่ราชการมาแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเท่ากับการเอาสมบัติสาธารณะมาใช้เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เหมาะสม