ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พญ.ศิราภรณ์ ผอ.รพ.เด็ก หนึ่งในสมาชิกสมาคมกุมารแพทย์ร่อนจม.วอนอย่านำชื่อสมาคมแสดงความเห็นทางการเมือง หลังสมาคมกุมารแพทย์เตรียมขึ้นเวทีปทุมวันประกาศต่อต้านทำร้ายเด็ก ชี้สมาชิกแต่ละคนมีความเห็นต่างกัน และการแสดงความเห็นทางการเมืองควรทำนามส่วนตัว 

วันนี้ (1 มี.ค.) หลังจากที่สมาคมกุมารแพทย์เตรียมขึ้นเวทีปทุมวันเพื่อรณรงค์ต่อต้านการทำร้ายเด็ก และมีการประชาสัมพันธ์ออกไป ทำให้ พญ. ศิราภรณ์ สวัสดิวร ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี(โรงพยาบาลเด็ก)หนึ่งในสมาชิกสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยได้ทำจดหมายเปิดผนึก ระบุการแสดงความเห็นทางการเมืองควรทำในนามส่วนตัว ไม่ใช่ในนามขององค์กร และไม่ควรนำชื่อของสมาคมกุมารแพทย์ไปเกี่ยวกับการเมือง พร้อมระบุว่าสมาชิกกว่า 3,000 คนมีความเห็นที่แตกต่างกัน โดยมีเนื้อหาที่ส่งไปยังสมาคมดังนี้

“ได้เห็นสมาคมกุมารแสดงจุดยืน เรียกร้องการต่อต้านการทำร้ายเด็ก ดีมากคะ แพร่หลายดี แต่พอเห็นแผ่นปชส ว่าจะใช้เวทีปทุมวัน ในการรณรงค์ ในนามกุมารแพทย์ผู้รักชาติและสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ในฐานะของสมาชิกสมาคมกุมารเห็นว่าไม่สมควรนะคะ เราไม่น่าสรุปว่าสมาชิกสมาคมกว่า 3000 คน จะคิดเหมือนเรา หมอเด็กสอนพ่อแม่เสมอ ให้ความเข้าใจและยอมรับความแตกต่างของลูกๆ สมาชิกสมาคมกุมารก็เหมือนลูก แถมเป็นลูกที่โตมากแล้ว สถานการณ์แบบนี้ ไม่มีทางที่ลูกทุกคนจะคิดเหมือนกัน หรือถ้าเราจะคาดว่าลูกส่วนใหญ่คงจะคิดเหมือนเรา เราก็ยังไม่เคยสอบถามกันเลย ว่าจะยอมให้เคลื่อนไหวในนามสมาคมไหม ได้โปรดอย่าสรุปว่า คนที่เห็นต่าง จะเป็นพวกไม่รักชาติ ไม่รักสถาบันฯ หรือเป็นคนที่ไม่ยอมฟัง เป็นคนคิดไม่เป็นหรือแม้แต่เป็นคนโง่ คนเห็นแก่ตัว ข้อมูลขนาดนี้ สถานการณ์ขนาดนี้ คนในสมาคมกุมารย่อมมีวิจารณญาณคิดวิเคราะห์เองได้ และเลือกจะมีส่วนร่วมในการแก้ไข ด้วยวิธีของตัวเอง ดิฉันบอกกับคนในหน่วยงาน เป็นลายลักษณ์อักษร ว่า การแสดงออกทางการเมืองเป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่ใช้ในนามสถาบันฯ เราจะทำหน้าที่การรักษาพยาบาลให้ดีที่สุด ในทุกสถานการณ์และกับทุกฝ่าย น้องๆจะไปไหน แต่งตัวแสดงสัญลักษณ์ อย่างไร นั่นคือสิทธิและตัวตนของเขา การให้ความเห็นทางการเมือง ต้องไม่ใช้ในนามสถาบันฯ การเลือกใช้เวทีปทุมวันในการสื่อสาร เป็นการเชื่อมโยงสมาคมกับการเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขอให้พวกเราที่จะไปค่ำคืนนี้ ประกาศชัดเจนไปเลย ว่าคือเราคือกุมารแพทย์กลุ่มหนึ่ง ไม่ต้องอ้างอิงชื่อสมาคม ถ้าเราคิดว่าเราทำถูก ทำดี จงทำและมั่นใจในสิ่งที่ทำ ก็เลยไปเปิดดูวัตถุประสงค์สมาคมกุมาร พบว่าให้ทำหน้าที่หมอเด็ก ไม่ได้พูดถึงการเมืองแต่บอกให้ทำงานใกล้ชิดกับแพทยสมาคม ก็ไปเปิดดูวัตถุประสงค์แพทยสมาคม ก็ไม่เห็นวัตถุประสงค์ทั้งหมด แต่ท่านนายกสมาคม ได้มีคำกล่าว post ไว้ เมื่อเดือน ธ.ค. 2556 ว่า
       
“.......มีหลายคนทักท้วงทำไมแพทยสมาคม จึงอยู่เฉยไม่เข้าร่วมกิจกรรมด้วย เพราะองค์กรของเรามีข้อบังคับ ไว้ชัดเจนนะครับ ว่าเราไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่ก็เป็นห่วงบ้านเมือง ในฐานะประชาชนคนหนึ่งเหมือนกัน ถ้านักการเมืองตัดสินใจผิด เราก็ต้องรับผิดชอบร่วมด้วยกัน .....”
       
ความแตกแยกจากผลการนำองค์กร เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่คนในประเทศ มี ความเห็นขัดแย้งกันสุดขั้ว มีผลกระทบในภาพรวมองค์กรแน่นอน มีตัวอย่างให้เห็นอยู่ตลอดในขณะนี้ เราทุกคน รักชาติ รักสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่วิธีคิด วิธีปฏิบัติต่างกันได้นะคะ  ได้โปรดอีกเรื่องนะคะ ดิฉันได้ปรึกษาอาจารย์ผู้ใหญ่ และไตร่ตรองแล้วว่า การ post ใน social media ไม่เป็นเรื่องดี เปลืองตัว คิดไม่เหมือนฝ่ายใด ก็จะเป็นคนไม่ดีของฝ่ายนั้น แต่ก็คงไม่ภูมิใจในตัวเองไปอีกนาน ถ้าจะปล่อยเรื่องนี้ไปเลยตามเลย ไม่ออกมาปกป้องสถาบันฯที่ใกล้ตัวที่สุดคือความเป็นกุมารแพทย์ในสมาคมกุมาร ฯ
      
ขอความกรุณา สมาชิกสมาคมที่จะเข้ามา post ทั้งที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย โปรดใช้คำสุภาพ นำเสนอ ข้อมูลที่เป็นจริง ระยะหลังได้เห็นการ ช่วย share ช่วย post โดยไม่ไตร่ตรอง หลายครั้งความเห็น ถูกสรุปว่า เป็นความจริง ไม่ดีเลยค่ะ รวมทั้งการพูดกระแนะกระแหน hate speech ทั้งหลายเรามาช่วยกัน เป็นตัวอย่างของการให้ความคิดเห็นในทางสร้างสรรค์ ไม่ใช้คำหยาบคาย เหมือนที่เราสอนพ่อแม่เด็ก สอนแพทย์ๆ เสมอ"

นอกจากนั้นพญ. ศิราภรณ์ ยังได้นำวัตถุประสงค์ของการกอตั้งสมาคมกุมาร จากเว็บไซต์สมาคมมาแสดงดังนี้

"สมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อ 25 เม.ย 2504 สานักงานตั้งอยู่ที่ โรงพยาบาลเด็ก ถนนราชวิถี กรุงเทพฯ. มีวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้

1.บำรุงและส่งเสริมการแพทย์ทางกุมารเวชศาสตร์ในประเทศไทย ตลอดจนการศึกษา วิจัย ป้องกัน รักษา โรคทางกุมารเวชศาสตร์

2.เผยแพร่ และโฆษณาความรู้ ทางกุมารเวชศาสตร์ และส่งเสริมสุขภาพ ...

3.ร่วมมือใกล้ชิดกับแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย และสาขาการแพทย์อื่นๆในประเทศไทย..................

เข้าใจว่าน่าจะมีกรรมการสมาคมและสมาชิกส่วนหนึ่งไปร่วมรณรงค์ ด้วยความปรารถนาดี ต่อประเทศชาติ แต่ได้โปรดพิจารณาความเห็นของสมาชิกคนอื่นๆ ด้วยนะคะ ก่อนจะไปบอกสังคมว่า ในนามสมาคมกุมาร

พญ.ศิราภรณ์ สวัสดิวร สมาชิกสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย”