ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์ - สาธารณสุข * "หมอประเสริฐ" ห่วงไข้หวัดนกระบาดอีก แม้ยังไม่เจอทั้งสายพันธุ์ H7N9 และ H5N1 ยังพบการระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน เชื้อในจีนยังระบาดไปยังประเทศอื่นๆ แถมคนไทยป่วยไข้หวัดเยอะ แม้เป็นไปตามฤดูกาล เพราะปีนี้หนาวนาน แต่สะท้อนคนมีภูมิต้านทานลดต่ำลง

ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนป่วยเป็นไข้หวัดกันมากขึ้นในขณะนี้ว่า เหตุที่ช่วงนี้คนเป็นไข้หวัดกันมากขึ้นเป็นเพราะสภาพอากาศปีนี้หนาวยาวนาน ซึ่งคนไทยไม่เคยเผชิญมาก่อน และภูมิต้านทานไข้หวัด 2009 ลดลง นอกจากนี้ สภาพอากาศที่หนาวยาวนานยังส่งผลให้เชื้อไข้หวัดอยู่ได้นานขึ้น เพราะฉะนั้นการที่ภูมิต้านทานหวัดของคนลดลง จึงทำให้ได้รับเชื้อไข้หวัดได้ง่ายขึ้น และรวมไปถึงเชื้อโรคตัวอื่นๆ อีกด้วย เช่น เชื้อไวรัสอาร์เอชวี หรือเชื้อที่ก่อให้เกิดการติดเชื้อรุนแรงที่ปอด เมื่อเชื้อโรคตัวใหม่และตัวเดิมเข้าสู่ร่างกาย จึงทำให้ป่วยกันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เชื้อโรคสายพันธุ์ที่แตกต่างกันนี้ เมื่ออยู่ในร่างกายคนเราแล้วไม่สามารถรวมตัวกันเพื่อกลายเป็นเชื้อโรคตัวอื่นๆ ได้

"สธ.มีการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ฟรีไป 3 ล้านโดส แต่ยังไม่เพียงพอ เพราะว่าประชากรของประเทศมีตั้งกว่า 60 ล้านคน และตอนนี้ยังมีการเคลื่อนย้ายประชากรเป็นจำนวนมาก นี่ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง" ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ต้องกังวล เพราะถือว่าเป็นช่วงฤดูการระบาดของไข้หวัดตามฤดูกาลอยู่แล้ว ไม่ใช่การระบาดใหญ่ ซึ่งเมื่อเข้าหน้าร้อนสถานการณ์การป่วยจะค่อยๆ ดีขึ้น แต่ส่วนตัวเห็นว่าต้องเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก เพราะในแถบเพื่อนบ้านของประเทศไทยยังมีการระบาดของโรคดังกล่าวอยู่ โดยเฉพาะตามแนวชายแดน อีกทั้งโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 (H7N9) ที่ระบาดในประเทศจีนนั้น ก็พบว่าเริ่มระบาดออกนอกประเทศแล้ว โดยพบที่ฮ่องกง ไต้หวัน และมาเลเซีย ซึ่งประเทศไทยได้มีการระวังอย่างใกล้ชิด และยังไม่พบเชื้อไข้หวัดนกแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 หรือเอช 5 เอ็น 1 นอกจากนี้ ตนยังกังวลการเกิดโรคดั้งเดิมที่ประเทศไทยควบคุมได้แล้วมากกว่า  เช่น ไข้ปวดข้อ คอตีบ ไอกรน หัด คางทูม ไข้สมองอักเสบ เป็นต้น แต่โชคดีที่ประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้สมองอักเสบมาตั้งแต่เด็กแล้ว จึงไม่ค่อยน่าเป็นห่วงเท่าไหร่

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557