ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ยันขณะนี้โรงพยาบาลทุกแห่งในสังกัด ยังเปิดให้บริการประชาชน ทุกคน ทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม ไม่แบ่งแยก และมีการเตรียมความพร้อมระบบไฟฟ้าสำรอง และระบบสนับสนุนต่างๆให้ใช้ได้ตลอดเวลา วอนทุกฝ่ายอย่าคุกคามให้แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหวาดกลัว

นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมด้านสาธารณูปโภคของโรงพยาบาลทั่วประเทศ ว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้โรงพยาบาลในสังกัดทั้งหมด เปิดให้บริการดูแลรักษาประชาชนทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งให้ตรวจสอบ และเตรียมพร้อมระบบไฟฟ้า ประปา และสาธารณูปโภคสำรองอื่นๆ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ทำให้ไม่สามารถใช้ไฟฟ้า หรือน้ำได้ เพื่อให้สามารถบริการผู้ป่วยได้ต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 24 ชั่วโมง เนื่องจากระบบของเครื่องปั่นไฟไม่ได้มีการออกแบบให้รองรับการที่ไฟฟ้าดับเป็นระยะเวลานาน

นายแพทย์ธงชัย กล่าวต่อว่า หากมีปัญหาไฟฟ้าดับนานเกิน 24 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้กระทบกับการบริการผู้ป่วย   ได้มีการเตรียมแผนให้ความช่วยเหลือระหว่างโรงพยาบาลใกล้เคียง โดยมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้ดูแลสั่งการ หากเกิดปัญหาทั้งจังหวัดได้เตรียมการประสานให้ความช่วยเหลือโรงพยาบาลระหว่างจังหวัด โดยมีผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ดูแลสั่งการ นอกจากนี้ยังได้มีการเตรียมประสานกับการไฟฟ้า เพื่อขอรถปั่นไฟเคลื่อนที่ เข้ามาช่วยอีกทางด้วย รวมทั้งได้เตรียมแผนเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ตามลำดับความฉุกเฉินจำเป็น ซึ่งผู้ป่วยที่จะได้รับการเคลื่อนย้ายชุดแรก คือผู้ป่วยที่มีอาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ

 “อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่ามีโรงพยาบาล ถูกตัดน้ำตัดไฟแต่อย่างใด และไม่ต้องการให้ใครกลุ่มใดมาคุกคามโรงพยาบาล ให้แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหวาดกลัว เพราะโรงพยาบาลเป็นสถานที่ดูแลรักษาผู้ป่วยให้หายจากโรค เป็นที่พึ่งของประชนทุกคน” นายแพทย์ธงชัย กล่าว