ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์ - สาธารณสุข * สธ.ตั้งศูนย์ตรวจสอบทุจริต เผยแนวทางปี 2557 เน้นปลุกกระแสต้านคนโกงจริงจัง ตั้งกรรมการ 2 ชุดกำกับนโยบาย ส่งเสริมจริยธรรม ตรวจสอบภายในเข้มข้น ส่งแผนการดำเนินงานให้ ป.ป.ช.ดูแล้ว ส่วนประชาคมสาธารณสุขจะทำหน้าที่เหมือนเอ็นจีโอ คอยสอดส่อง ชี้เบาะแส

นพ.ทรงยศ เจริญชัยชนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์สื่อ มวลชนถึงนโยบายการดำเนินการป้องกันและปราบปรามการทุจริตใน สธ.ว่า หลังจากคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 2555 มีคำสั่งให้หน่วยงานราชการดำเนินการจัดตั้งหน่วยงานตรวจสอบ ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ขึ้นประมาณต้นปี 2556 ดังนั้น สธ.จึงได้ศูนย์ปฏิบัติการตรวจสอบ ป้องกันการทุจริตขึ้นมาทำหน้าที่กำหนดยุทธศาสตร์ ควบคุมกำกับทิศทางให้หน่วยงานต่างๆ ในสังกัด สธ.ทั้งหมดดำเนินการส่งเสริมจริยธรรม ป้องกันทุจริต ค้นหาความเสี่ยง ดำเนินการทางวินัยกับผู้ทุจริต โดยมีตนเป็นหัวหน้าศูนย์ดังกล่าว พร้อมทั้งคณะกรรมการอีก 2 ชุดคือ 1.กรรมการนโยบาย 2.กรรมการส่งเสริมจริยธรรม

นพ.ทรงยศกล่าวต่อว่า สำหรับแผนการทำงานในปี 2557 จะปลุกกระแสเรื่องการต่อต้านการทุจริต แผนการสร้างจริยธรรม เช่น ไม่เอาคนโกง ต่อไปแพทย์จะต้องไม่โกง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะต้องไม่โกง รวมไปถึงการบริหารความเสี่ยงว่าตรงจุดไหนที่มีโอกาสรั่วไหล มีการทุจริตง่ายจะต้องตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ ต้องเข้าไปค้นหา แต่ละหน่วยงานในสังกัด สธ.จะต้องมีการตรวจสอบภายในอย่างจริงจัง ทั้งเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้ส่งแผนการ

ทำงานไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช) แล้ว

"ผ่านมาตอนที่ยังไม่มีการตั้งหน่วยงานขึ้นมา แต่ สธ.ก็มีการตรวจสอบวินัยเรื่องการทุจริตเป็นการภายในอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่มีหน่วยงานที่จะมาบริหารงาน มารับผิดชอบงานโดยตรง การตรวจสอบภายในก็พบปัญหาและให้มีการแก้ไข แต่ถึงขั้นทุจริตก็มีบ้าง ปีหนึ่งก็หลายสิบคดี ก็ลงโทษกันไป ไล่ออกกันไป ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการจัดซื้อจัดจ้างตามโครงการ" นพ.ทรงยศกล่าว

รองปลัด สธ.กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ศูนย์ตรวจสอบ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตที่ตั้งขึ้นใหม่นี้ เป็นคนละหน่วยงานกับองค์กรประชาคมสาธารณสุขที่เคยมีข่าวว่าจะทำให้เป็นหน่วยงานตรวจสอบเรื่องเหล่านี้ แต่ทั้ง 2 หน่วยงานก็อยู่ในยุทธศาสตร์ของ สธ.ที่จะช่วยกำกับดูแลเรื่องการทุจริต โดยในส่วนขององค์กรประชาคมฯ จะเป็นเหมือนเอ็นจีโอ เป็นสหภาพ แต่ศูนย์ตรวจสอบฯ ทำเรื่องการวางยุทธศาสตร์

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 6 มีนาคม 2557