ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข่าวสด - กทม. - เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 5 มี.ค. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายพีระพงษ์ สายเชื้อ รองปลัดกทม. เป็นประธานการประชุมเครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข สังกัดกทม. ในการหาข้อสรุปและแสดงจุดยืนเทิดทูน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยที่ประชุมมีมติดังนี้ 1.ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น 2.ต่อต้านการใช้ความรุนแรง และ 3.ดูแลสุขภาพประชาชนโดยไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งที่ประชุมได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณารูปแบบการดำเนินกิจกรรมด้วย โดยวันที่ 8 มี.ค. นี้ จะสรุปอีกครั้ง ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมเครือข่ายฯ เพื่อ ขอความเห็นชอบในวันที่ 13 มี.ค. นี้ ก่อนจะประกาศแสดงจุดยืนร่วมกันต่อไป อย่างไรก็ตามการแสดงจุดยืนร่วมกันจะมีโรงพยาบาล ศูนย์บริการสาธารณสุข หัวหน้าหน่วยงาน หัวหน้าส่วนราชการ สังกัดสำนักอนามัย (สนอ.) และสำนักการแพทย์ (สนพ.) กทม.ทุกแห่ง เข้าร่วม

นายสามารถ ตันอริยกุล ผู้อำนวยการ สนพ.กล่าวว่า การแสดงจุดยืนดังกล่าว แพทย์พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ เห็นพ้องต้องกัน ซึ่งสมัยที่ตนเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลกลาง ก็ได้รณรงค์ต่อต้านการคอร์รัปชั่น โดยแสดงออกด้วยการถือป้ายในโรงพยาบาล ส่วนของความรุนแรงจะรณรงค์ในเชิงต่อต้านความรุนแรงที่เกิดขึ้นภายในครอบครัว โดยได้จัดตั้งศูนย์พิทักษ์เด็กและสตรี เพื่อให้คำปรึกษาครอบครัว เนื่องจากปัญหาความรุนแรงในเด็กและสตรีเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดความรุนแรงอาจเกิดจากปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม การเลี้ยงดู การดื่มสุรา สารเสพติด วัฒนธรรม ความเชื่อค่านิยม เจตคติของคนในสังคมเกี่ยวกับความไม่เท่าเทียมกันระหว่างชาย หญิง และความเชื่อที่ว่าความรุนแรงในครอบครัวเป็นเรื่องส่วนตัว

นางวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการ สนอ. กล่าวว่า บุคลากร สนอ.มีการต่อต้านการคอร์รัปชั่นอยู่แล้ว แต่ในการแสดงจุดยืนดังกล่าวต้องหารือถึงรูปแบบของกิจกรรมอีกครั้ง

ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod