ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยรัฐ - เจ้าหน้าที่ จ.อุดรธานี รวบตัว อสม.หนุ่มใหญ่ แอบเปิดคลินิกเถื่อน ฉีดยาผสมสารสเตียรอยด์รักษาชาวบ้าน ยึดของกลาง พร้อมตั้ง 2 ข้อหาหนัก...

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 มี.ค.57 พ.ต.ท.สุชัย นันแก้ว สว.สส.ภ.จ.อุดรธานี นายมะโนตร์ นาคะวัจนะ และ นางณัฏฐวี รักชัย เภสัชชำนาญการพิเศษ สำนักงานสาธารณสุข จ.อุดรธานี ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายธวัชชัย บุญทศ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 188 หมู่ 6 บ้านถ่อนนาเพลิน ต.นาทราย อ.พิบูลย์รักษ์ จ.อุดรธานี พร้อมของกลางยาซึ่งอยู่ในการควบคุมของแพทย์ อุปกรณ์การแพทย์ และเครื่องมือแพทย์ จำนวน 65 รายการ โดยกล่าวหา ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต (ม.16 ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พศ. 2541) และ ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยตนมิได้เป็นผู้ที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ (ตาม ม.26 พ.ร.บ.วิชาชีพเวชการรม พศ. 2525)

นายมะโนตร์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.อุดรธานี ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า นายธวัชชัย ได้เปิดบ้านเป็นคลินิกรักษาคนไข้ ซึ่งส่วนมากจะเป็นชาวบ้านที่ป่วยจากการปวดเมื่อยเรื้อรัง จึงประสานตำรวจสืบสวน ภ.จว.อุดรธานี วางแผนจับกุม โดยให้ตำรวจปลอมตัวเป็นผู้ป่วยไปให้นายธวัชชัยรักษา และจับกุมพร้อมของกลางสอบสวนนายธวัชชัย ให้การรับสารภาพว่า ตนมีอาชีพทำไร่อ้อย และเป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ตั้งแต่ปี 2521 ถึงปัจจุบัน และนับถือภูติผีเทวดา ซึ่งจะบอกตนเสมอว่าให้ช่วยรักษาเพื่อนมนุษย์ให้หายป่วย ตนทราบว่าเป็นการทำผิดกฎหมาย แต่ไม่อยากขัดคำสั่งเทวดา จึงอาศัยความชำนาญที่ทำงานเป็น อสม. และศึกษาตัวยาด้วยตัวเอง นำมารักษาผู้ป่วยตั้งแต่ ปี 2553 ซึ่งส่วนมากจะเป็นชาวบ้าน มาขอให้ตนรักษาให้ โดยจะซื้ออุปรณ์การแพทย์ เครื่องมือแพทย์ และยาทั้งหมดมาจากร้านขายยาในตัวเมือง จ.อุดรธานี มาฉีดรักษาผู้ป่วย และเก็บค่ารักษาไม่เกิน 120 บาท ต่อครั้ง เมื่อผู้ป่วยอาการดีขึ้น ชาวบ้านได้เล่าจากปากต่อปากจนโด่งดังกลายเป็นหมอเทวดา

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า ยาทั้งหมดผสมสารสเตียรอยด์โดยเฉพาะยาผสมเดกซาเมทาโซน (Dexamethasone) เป็นตัวยาในกลุ่มสเตียรอยด์ จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ควบคุมด้วยแพทย์ หากจะใช้แพทย์ต้องเป็นผู้สั่ง สรรพคุณรักษาอาการอักเสบ แก้ปวด แต่หากใช้มากจะทำให้เกิดอาการไตวายเฉียบพลัน และกดภูมิคุ้มกัน เมื่อนำมาฉีดให้ผู้ป่วยที่มีอาการปวดเมื่อย จะทำให้รู้สึกดีขึ้น แต่หากใช้นานๆจะเกิดอันตรายถึงชีวิต.

ที่มา: http://www.thairath.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง