ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แนวหน้า - นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตามที่มีการแสดงข้อคิดเห็นทางการเมืองของกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในรูปแบบ

ต่างๆ ทั้งแถลงการณ์ การรวบรวมรายชื่อ หรือชักชวนเข้าร่วมการประท้วง และการแขวนป้ายแสดงข้อคิดเห็นต่างๆ ในหรือบริเวณโรงพยาบาล และสถานพยาบาลต่างๆ ซึ่งทำให้ มีกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขอีกกลุ่มหนึ่ง ตลอดจนมีประชาชนที่เป็นแนวร่วมด้านงานสาธารณสุข เช่น กลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) หรือแม้กระทั่งสาธารณชน นักวิชาการทั่วไปที่อยู่นอกวงสาธารณสุข ออกมาคัดค้านการกระทำดังกล่าว

"ผมในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่เรียนจบแพทยศาสตร์และเคยประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ รู้สึกไม่สบายใจและเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะโรงพยาบาลและสถานพยาบาลนั้น เป็นสถานที่ให้บริการประชาชน ดูแลรักษาความเจ็บไข้ เป็นที่พึ่งพาของประชาชนทุกคน บุคลากรสาธารณสุขทุกคนย่อมมีหน้าที่และจิตสำนึกที่ต้องดูแลมนุษย์ทุกคนอย่างเท่าเทียมไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ ศาสนา หรือความคิดเห็นที่แตกต่าง ในขณะที่การแสดงออกทางการเมืองที่แตกต่างขัดแย้งจนอาจนำไปสู่ความรุนแรงได้จะทำให้เกิดความไม่สบายใจ ต่อประชาชนผู้มารับการรักษา และความไม่ไว้วางใจว่าจะได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียมกันหรือไม่"

"ผมต้องการเห็นการรักษาไว้ซึ่งจรรยาบรรณของวิชาชีพ ต้องการเห็นการให้บริการสาธารณสุขที่มี คุณภาพและเท่าเทียมกัน ดังนั้น ผมจึงอยากขอให้ทุกคน เข้าใจว่า การแสดงออกถึงจุดยืนที่แตกต่างนั้นเป็นสิ่งที่ สามารถกระทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย และเป็นความสวยงามยิ่งหากการแสดงนั้น เคารพซึ่งสิทธิและ เสรีภาพ การให้เกียรติซึ่งกันและกันตามหลักความมี ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน และตามวิถีทาง ที่ชอบที่ควร มีมนุษยธรรมและเมตตาธรรม ไม่กระทบ ต่อการให้บริการต่อประชาชนทุกคน ผมพร้อมที่จะทำงาน ร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อให้สิ่งที่ผมกล่าวนั้นเป็นจริง และเพื่อ รักษาศักดิ์ศรีของแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขทุกคน"

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า  วันที่ 10 มีนาคม 2557