ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาคมสาธารณสุขออกโรงชูรัฐธรรมนูญ มาตรา 64 ป้อง "ปลัดสธ." ข้าราชการมีสิทธิและสรีภาพในการแสดงออกได้

เวบไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 12 มีนาคม พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ตัวแทนประชาคมสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มคนเสื้อแดงรวมตัวกันขับไล่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) บริเวณหน้าโรงพยาบาลศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ว่า  การที่ออกมารวมตัวกันต่อว่าและขับไล่ปลัดสธ. เพราะเข้าใจว่าไม่สมควรทำนั้น ต้องถามกลับว่าไม่สมควรอย่างไร เนื่องจากปลัด สธ.ได้ออกมาร่วมกับประชาคมสาธารณสุข ในฐานะบุคลากรสาธารณสุขคนหนึ่ง ไม่ใช่ในนามปลัด สธ.ที่ออกคำสั่งสั่งให้มีการเคลื่อนไหวต่างๆ ซึ่งไม่ใช่เลย โดยเฉพาะในกรณีติดป้ายคัดค้าน ต่อต้านรัฐบาลโกงประชาชน ก็เป็นความเห็นของประชาคมสาธารณสุขทุกคน และไม่เคยบังคับโรงพยาบาล โรงพยาบาลไหนไม่สะดวกขึ้นป้ายก็ไม่ต้องทำ ไม่มีการบังคับ ซึ่งยังคงยืนยันเดินหน้าต่อในการติดป้ายต้านรัฐบาลโกงประชาชน เพราะไม่ได้ระบุว่ารัฐบาลไหน แต่หมายถึงทุกรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 15 มีนาคมนี้จะมีการประชุมหารือถึงการเคลื่อนไหวต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีการเคลื่อนไหวของปลัด สธ. ซึ่งยังดำรงตำแหน่งทางราชการ อาจไม่เหมาะสมหรือไม่ พญ.ประชุมพร กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 64 ระบุชัดเจนว่าข้าราชการมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก โดยระบุว่า  "บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการรวมกันเป็นสมาคม สหภาพ สหพันธ์ สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร องค์การเอกชน องค์การพัฒนาเอกชน หรือหมู่คณะอื่น ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐย่อมมีเสรีภาพในการรวมกลุ่มเช่นเดียวกับ บุคคลทั่วไป แต่ทั้งนี้ต้องไม่กระทบประสิทธิภาพในการบริหารราชการแผ่นดินและความต่อเนื่องในการจัดทำบริการสาธารณะ 

"กรณีนี้ชัดเจนแล้วว่า ข้าราชการทุกคนสามารถแสดงออกทางสิทธิเสรีภาพได้ โดยไม่กระทบกับการทำงาน ซึ่งในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ พวกเราแสดงออก แต่เราไม่กระทบต่อการบริการสุขภาพของประชาชน เรารักษาหมดไม่เลือกข้าง ไม่เลือกสี"ตัวแทนประชาคมสาธารณสุข กล่าว