ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

มติชน - เมื่อวันที่ 12 มีนาคม รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา (CHES) เปิดเผยว่า หลังจากได้มีการร้องขอให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นผู้ดูแลสวัสดิการรักษาพยาบาลให้แก่พนักงานมหาวิทยาลัย แทนสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เนื่องจากทุกวันนี้พนักงานมหาวิทยาลัยต้องใช้สิทธิประกันสังคม ทั้งๆ ที่เป็นข้าราชการ จึงได้ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาหารือข้อกฎหมายตามมาตรา 4 แห่ง พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 โดยมีข้อสงสัยว่าพนักงานมหาวิทยาลัยทั่วประเทศจะอยู่ในบังคับตาม พ.ร.บ.ประกันสังคมฯหรือไม่ ซึ่งได้รับแจ้งว่าไม่มีอำนาจตีความให้ได้ เว้นแต่หน่วยงานของรัฐหรือตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีจะขอความเห็นมา จึงขอวิงวอนหน่วยงานรัฐที่ดูแลรับผิดชอบพนักงานมหาวิทยาลัยกว่า 200,000 คนทั่วประเทศ ทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง เพราะพนักงานมหาวิทยาลัยคือข้าราชการพันธุ์ใหม่ที่เข้ามาทดแทนข้าราชการในสถาบันอุดมศึกษาที่กำลังจะหมดไป

"จริงๆ เคยมีการตีความลักษณะนี้ โดย สปส.ทำหนังสือขอหารือพนักงาน ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ว่าอยู่ในบังคับตาม พ.ร.บ.ประกันสังคมฯหรือไม่ ซึ่งข้อสรุป ต้องอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ดังกล่าว เนื่องจาก สวทช.ไม่ใช่ราชการส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค หรือส่วนท้องถิ่น ขณะที่พนักงานมหาวิทยาลัยอยู่ในส่วนราชการ ซึ่งไม่น่าจะเข้าข่าย โดยจะหารือกับ สปสช.อีกครั้งว่าจะสามารถผลักดันให้พนักงานมหาวิทยาลัยออกจากระบบประกันสังคมและให้ สปสช.ดูแลได้หรือไม่" รศ.วีรชัยกล่าว

ร.ต.ท.กมล ตันจินวัฒนกุล ทีม นักกฎหมายของศูนย์ประสานงานฯ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยถือเป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546 ซึ่งพนักงานมหาวิทยาลัยก็เป็นข้าราชการของ ศธ. ก็น่าจะอยู่ในข้อยกเว้นของ พ.ร.บ.ประกันสังคมฯ

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน  วันที่ 13 มีนาคม 2557