ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยโพสต์ - กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับบริษัทลิกซิล (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน โดยผลิตภัณฑ์อเมริกัน สแตนดาร์ด จำกัด ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ส้วมแบบนั่งห้อยขาให้กับผู้สูงอายุไทยรับวันสงกรานต์ พร้อมทั้งจัดกิจกรรมรณรงค์ล้างส้วมพร้อมกัน เพื่อกระตุ้นให้เจ้าของส้วมสาธารณะ ผู้รับผิดชอบดูแลส้วม เห็นความสำคัญของการทำความสะอาดส้วม

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2557 ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังการแถลงข่าวรณรงค์ล้างส้วมพร้อมกัน...รับวันสงกรานต์ และส่งเสริมการใช้ส้วมแบบนั่งห้อยขาสำหรับผู้สูงอายุ ณ ห้องประชุมกำธรสุวรรณกิจ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นช่วงที่ประชาชนจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยวหรือเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปรดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่และทำบุญที่วัด ระหว่างการเดินทางประชาชนทุกลุ่มวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุมีความจำเป็นต้องใช้ส้วมสาธารณะของปั๊มน้ำมัน สถานีขนส่งสถานีรถไฟ ร้านจำหน่ายอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว และวัด ซึ่งในขณะนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ โดยจากข้อมูลล่าสุดปี 2557 พบว่าจังหวัดที่เข้าสู่สังคมผู้สูงวัยแบบสมบูรณ์แบบ Aged Society แล้วในปีนี้มีผู้สูงอายุมากกว่า 20% เรียงตามลำดับ ทั้งหมด 10 จังหวัด ได้แก่ 1) ชัยนาท 2) สมุทรสงคราม 3) แพร่ 4) สิงห์บุรี 5) อุตรดิตถ์ 6) พิจิตร 7) อุทัยธานี 8) ลำปาง 9) สุโขทัย 10) อ่างทอง  กรมอนามัยได้เตรียมรับมือเรื่องคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ ในเรื่องของส้วมกับสุขภาพผู้สูงอายุ โดยร่วมกับบริษัทอเมริกันสแตนดาร์ด จำกัด ส่งเสริมให้คนไทยหันมาให้ความสำคัญในการใช้ส้วมแบบนั่งห้อยขาในครัวเรือน และสนับสนุนการใช้ส้วมนั่งราบให้กับผู้สูงอายุ เพื่อป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อม โดยจะจัดโปรโมชั่นลดพิเศษสำหรบราคาโถส้วม 6 รุ่น ระหว่าง 1 เมษายน-30 มิถุนายน 2557

ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า จากการสำรวจของกรมอนามัยปี 2555 พบว่าประชาชนร้อยละ 67.1 ต้องการให้ส้วมสาธารณะมีโถส้วมแบบนั่งห้อยขา โดยส้วมสาธารณะที่ประชาชนเลือกใช้บริการในการเดินทางมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ปั๊มน้ำมัน ร้อยละ 46 แหล่งท่องเที่ยว ร้อยละ 39.4 และสถานีขนส่งทางบกและทางอากาศร้อยละ 36.5 จะเห็นได้ว่า ประชาชนเลือกใช้บริการส้วมปั๊มน้ำมันมากที่สุด กรมอนามัยจึงร่วมกับบริษัทผู้ค้าน้ำมันปรับปรุงห้องส้วมในปั๊มน้ำมันให้ได้มาตรฐาน HAS และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศได้ตรวจประเมินส้วมในปั๊มน้ำมันบนถนนสายหลักและถนนสายรองทั่วประเทศผ่านมาตรฐาน HAS และบริษัท ESRI ได้นำข้อมูลลงบนแผนที่ดิจิตอล (GPS navigator) เรียบร้อยแล้วจำนวน 766 แห่ง และปัจจุบันได้นำข้อมูลสุดยอดส้วมแห่งปีของกรมอนามัยพิมพ์ลงในแผนที่ทางหลวงประเทศไทย ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ใช้รถยนต์ในการเดินทางได้ใช้ส้วมที่สะอาดได้มาตรฐาน

"นอกจากนี้ ยังพบว่า ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกใช้ส้วมสาธารณะ คือความสะอาดของส้วมสูงถึงร้อยละ 80.8 ดังนั้น กรมอนามัยจึงร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนกำหนดให้สัปดาห์แรกของเดือนเมษายน คือวันที่ 1-7 เมษายนเป็นสัปดาห์ทำความสะอาดส้วมพร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อให้กระตุ้นให้ทุกสถานประกอบการได้มีการพัฒนาส้วมสาธารณะให้สะอาด ปลอดภัย โดยเน้นให้มีการทำความสะอาดเป็นพิเศษในจุดที่ต้องสัมผัสผบ่อย ได้แก่ 1) ที่จับสายฉีดน้ำชำระ 2) ที่รองนั่งส้วมแบบนั่งราบ 3) ที่กดชักโครกของส้วม 4) ที่กดโถปัจจสาวะ 5) ราวจับ 6) กลอนประตูหรือลูกบิด 7) ก๊อกน้ำที่อ่างล้างมือ และ8) พื้นห้องส้วม นอกจากนี้ประชาชนและนักท่องเที่ยวผู้ใช้บริการควรมีพฤติกรรมการใช้ส้วมสาธารณะอย่างถูกต้อง โดยไม่ขึ้นไปเหยียบบนโถส้วมแบบนั่งราบ ไม่ทิ้งวัตถุนอกจากกระดาษชำระลงโถส้วม ราดน้ำหรือกดชักโครกทุกครั้งหลังการใช้ส้วมและล้างมือทุกครั้งหลังการใช้ส้วม เพื่อช่วยกันดูแลรักษาความสะอดาแก่สถานบริการและลดจุดเสี่ยงของการเกิดโรคในช่วงหน้าร้อน อาทิ โรคอุจจาระร่วง อาหารเป็นพิษ บิด ไทฟอยด์ และอหิวาตกโรค เป็นต้นฯ อธิบดีกรมอนามัยน กล่าวในที่สุด

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 19 มีนาคม 2557