ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เตรียมกระจายตำรับยา “เบญจอำมฤตย์” รักษามะเร็งตับไปยังโรงพยาบาลเครือข่ายแพทย์แผนไทยอีก 11 แห่งทั่วประเทศ พ.ค.นี้ เพิ่มกำลังผลิตวันละ 10,000 เม็ด กรมแพทย์แผนไทยฯชี้ 60% อาการสำคัญของโรคดีขึ้น รอสรุปผลวิจัยอีก 5 ปี

เวบไซต์มติชนออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ (19 มีนาคม) นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวในการตรวจเยี่ยมผู้ป่วยมะเร็งที่มารับบริการที่โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน(ยศเส) เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ว่า หลังจากมีการเปิดเผย ตำรับ ยาเบญจอำมฤตย์   เป็นสูตรยาในตำราแพทยศาสตร์สงเคราะห์ ประกอบด้วย รงทอง มหาหิงค์ ยาดำ ตองแตก (ทนดี) พริกไทย ดีปลี ดีเกลือฝรั่ง มะกรูด และขิง ในการบำบัดผู้ป่วยมะเร็งตับระยะสุดท้าย 

ปรากฏว่าผู้ป่วยมะเร็งทะลักเข้าโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยฯมากวันละกว่า100 คน โดยตั้งแต่เปิดสูตรยาดังกล่าวและมีการแจกฟรีมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา 2,800 ครั้งภายใน 45 วัน ทางกรมฯได้มีการกระจายยาดังกล่าวเพิ่มเติมไปยังโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยอีก 3 แห่ง คือ รพ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี รพ.เคียนซา และ รพ.วิภาวดี จ.สุราษฎร์ธานี

“ปัจจุบันมีรพ.ทั้งหมด 4 แห่งในกลุ่มแพทย์แผนไทยที่แจกตำรับยาเบญจอำมฤตย์ โดยสามารถผลิตยาตำรับดังกล่าวประมาณ 3,000-5,000  เม็ดต่อวัน แต่จากความต้องการของผู้ป่วย ในช่วงเดือนพฤษภาคมจะกระจายไปยังโรงพยาบาลในเครือข่ายแพทย์แผนไทยอีก 11 แห่งทั่วประเทศ คาดว่าจะเพิ่มกำลังผลิตเป็นวันละ10,000 เม็ด” 

สำหรับการติดตามผู้ป่วยเพื่อสรุปผลการวิจัยต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 5 ปี แต่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มาจะเป็น ผู้ป่วยมะเร็งตับ ต่อมน้ำเหลือง เต้านม โดยพบว่า ร้อยละ 80 จะเป็นมะเร็งตับ ชนิดที่เกิดจากการดื่มเหล้าและไวรัสตับอักเสบ ในจำนวนนี้ ร้อยละ 60 ผู้ป่วยมีอาการที่เป็นปัญหาสำคัญของโรคดีขึ้น คือ อาการปวดทุเลาลง รับประทานอาหารได้ นอนหลับได้ อาการบวมน้อยลง อาการเหนื่อยน้อยลง อีกร้อยละ 20-30 อาการทรงๆ ยังต้องติดตาม โดยส่วนใหญ่ที่มาจะเป็นผู้ป่วยที่แพทย์ลงความเห็นว่าหมดหวังและรักษาตามอาการ ซึ่งจะเป็นในผู้ป่วยระยะสุดท้ายหรือระยะที่ 4