ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรุงเทพธุรกิจ - จากกรณีที่ผู้ประกอบการประมงมีข้อเสนอแนะให้ลดราคาบัตรประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าวลง เพราะเห็นว่าราคาเดิมแพงเกินไปส่งผลให้มีแรงงานต่างด้าวมาจดทะเบียนน้อยนั้น

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า การที่ผู้ประกอบการประมง ออกมาระบุว่า การประกาศให้แรงงานต่างด้าวซื้อบัตรประกันสุขภาพ ในอัตรา 2,800 บาท ซึ่งถือเป็นอัตราที่สูงเกินไป ทำให้ที่ผ่านมาแรงงานต่างด้าวไม่ยอมมาลงทะเบียนซื้อ

แต่เข้าใจว่าผู้ประกอบการประมงอ้างว่าการประกาศให้แรงงานต่างด้าวต้องซื้อบัตรประกันสุขภาพในอัตรา 2,800 ต่อปีนั้น เป็นอัตราที่สูงเกินไปทำให้แรงงานต่างด้าวไม่ยอมมาลงทะเบียน จริงๆ แล้วค่าบัตรประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าวจะอยู่ที่อัตรา 2,200 บาท ต่อปี ส่วนที่เหลืออีก 600 บาท เป็นค่าตรวจสุขภาพก่อนซื้อประกัน

ส่วนตัวเห็นว่าคนเหล่านี้มีค่าแรงวันละ 300 บาท ถ้าเอา 2,800 บาทมาหารเท่ากับว่าต้องจ่ายวันละประมาณ 7-8 บาท ก็น่าจะเป็นอัตราส่วนที่เหมาะสม เพราะระบบสาธารณสุขของประเทศ ยังต้องให้สิทธิประโยชน์กับคนเหล่านี้ในการใช้บริการป้องกันรักษาสุขภาพ ซึ่งรวมถึงโรคร้ายแรงต่างๆ ด้วย แต่อย่างไรก็ตามจะรับข้อเสนอไว้พิจารณา แต่ต้องรอข้อเสนออย่างเป็นทางการ แต่ถ้าถามในหลักการตัวเลขนี้ก็น่าจะเหมาะสมแล้ว

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 20 มีนาคม 2557