ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เดลินิวส์ - นพ.วิฑูรย์ เหลืองดิลก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ไข่มดแดงถือว่าเป็นอาหารพื้นเมืองที่มีคุณค่าทางอาหารและโปรตีนสูง โดยจะพบมากในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.ของทุกปี แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วง ก็คือ มีการพบว่าการบริโภคไข่มดแดงโดยไม่ได้ผ่านการทำให้สุกหรือทำความสะอาดเสียก่อนที่จะนำมารับประทาน อาจมีอันตรายได้

ทั้งนี้ ผู้บริโภคอาจเข้าใจว่าไข่มดแดงมีสีขาว จึงมีความสะอาดอยู่แล้ว เพราะอยู่ในรังที่สูง ห่างจากพื้นดิน ก็เลยมีความเชื่อว่าปลอดภัยปราศจากเชื้อโรค ซึ่งโดยหลักการแล้วมดแดงที่อาศัยในรังถือเป็นแมลงชนิดหนึ่งที่อาศัยหากินอยู่ตามพื้นดิน และยังนิยมกินซากสิ่งสกปรก รวมทั้งมูลสัตว์ จึงอาจมีเชื้อโรคหรือสิ่งสกปรกติดตัวกลับไปที่รัง โดยเป็นพาหะเชื้อโรคลักษณะเช่นเดียวกับแมลง วัน เมื่อไปเหยียบย่ำบนไข่ในรัง ก็จะมีการปนเปื้อนได้ ซึ่งหากจะนำมารับประทาน แต่ไม่ได้ทำความสะอาดเสียก่อนก็จะได้รับเชื้อดังกล่าวเข้าสู่ร่างกาย

นอกจากนี้ ถึงแม้ยังไม่มีผลการศึกษาที่ชัดเจนในเรื่องการเป็นพาหะนำโรคของมดแดงที่ได้รับเชื้อ ซึ่งอยู่ในตัวของมดก่อนที่จะมีการวางไข่ และทำให้เชื้อโรคปะปนแทรกตัวอยู่ในไข่ แต่ก็ควรระมัดระวัง เพราะการติดเชื้อที่รุนแรงและไม่ได้รับการดูแลรักษา อาจมีอันตรายถึงแก่ชีวิต ซึ่งทางที่ดี ก่อนจะรับประทานก็ควรล้างและปรุงให้สุกก่อนบริโภคแล้วหลีกเลี่ยงการกินดิบทุกชนิด.

ที่มา--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 21 มี.ค. 2557 (กรอบบ่าย)--