ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. ส่งเจ้าหน้าที่จากกองประกอบโรคศิลปะ สถาปนิก และวิศวกรรมการแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ลงตรวจสอบมาตรฐานของโรงพยาบาลเอกชน หลังเกิดปัญหาเพลิงไหม้และมีผู้ป่วยเสียชีวิตขณะรักษาในโรงพยาบาล เพื่อประเมินความปลอดภัยในการให้บริการประชาชนหรือไม่ และสั่งการให้โรงพยาบาลเอกชนทุกแห่งจัดซ้อมแผนเผชิญอัคคีภัย ลดความสูญเสียชีวิตผู้ป่วย

จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ โรงพยาบาลพระราม 2 ถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน กทม. เมื่อช่วงดึกวานนี้ (23 มีนาคม 2557) เมื่อเวลา 23.40 น. และผู้เสียชีวิต 1 รายเป็นชายโดยโรงพยาบาลได้ย้ายผู้ป่วยใน ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลใกล้เคียงแล้ว นั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ วันนี้ (24 มีนาคม 2557) นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่จากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือสบส.ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะหรือกองประกอบโรคศิลปะ สถาปนิก และวิศวกรรมการแพทย์ ลงตรวจสอบมาตรฐานของโรงพยาบาลพระราม 2 หลังเกิดปัญหาเพลิงไหม้ เพื่อประเมินมาตรฐานแยในการให้บริการประชาชนหรือไม่ เป็นไปตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาลพ.ศ. 2542

นายแพทย์ธเรศกล่าวว่า ในเบื้องต้นได้ประสานงานให้โรงพยาบาลดังกล่าว ปิดให้บริการในส่วนที่เกิดเพลิงไหม้เป็นการชั่วคราวก่อน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้บริการและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล คาดว่าในบ่ายวันนี้จะทราบผล และจะเร่งดำเนินการตามกฎหมายต่อไปตามบทบาทหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนกรณีของผู้เสียชีวิตเป็นเรื่องของกฎหมายส่วนอื่น

ทั้งนี้ จากกรณีที่เกิดกับโรงพยาบาลเอกชนแห่งนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพจะสั่งการให้โรงพยาบาลเอกชนทุกแห่ง ซักซ้อมแผนการเผชิญอัคคีภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันความเสียหาย โดยเฉพาะชีวิตของผู้ป่วยซึ่งสำคัญที่สุด