ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข ระดมทีมแพทย์ฉุกเฉินกว่า 20 ทีมในจังหวัดตาก ช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถทัวร์ทัศนศึกษาของเทศบาลในอำเภอแม่สอด จ.ตาก ตกเหว มีผู้เสียชีวิตรวม 29 ราย บาดเจ็บรวม 23 ราย ส่งรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและโรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก ขณะนี้นอนรักษาในโรงพยาบาล 20 ราย ในจำนวนนี้ 1 ราย มีอาการขั้นวิกฤต เลือดออกในเยื่อหุ้มสมอง ไม่รู้สึกตัว

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีเกิดอุบัติเหตุรถทัวร์ของคณะผู้นำชุมชน อสม. และผู้สูงอายุ ตกเหวที่ดอยรวก จ.ตาก เมื่อเวลาประมาณ 20.40 น. วานนี้ (24 มีนาคม 2557) ว่า  กระทรวงสาธารณสุขได้ระดมทีมแพทย์กู้ชีพชั้นสูงจากโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โรงพยาบาลชุมชนต่างๆ  และทีมกู้ชีพพื้นฐานจากมูลนิธิ รวม 20 ทีม ไปช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บในที่เกิดเหตุอย่างเต็มที่ สามารถนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลภายใน 2 ชั่วโมง

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อว่า  ในเบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตรวม  29 ราย โดยเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 24 ราย และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 5 ราย เป็นชาย 7 ราย หญิง 22 ราย มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 23 ราย เป็นชาย 10 ราย หญิง 13 ราย ส่วนใหญ่แขน ขาหัก มีบาดแผลตามร่างกาย แพทย์รักษาและให้กลับบ้านได้ 3 ราย รับไว้รักษาตัวในโรงพยาบาลทั้งหมด 20 ราย โดย 1 ราย เป็นหญิง อายุ 30 ปี อาการสาหัส มีเลือดออกในเยื่อหุ้มสมอง ซีกซ้าย ทีมกู้ชีพชั้นสูงนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก ได้รับการผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะ นำเลือดที่คั่งออก หลังผ่าตัดอาการอยู่ในขั้นวิกฤต ขณะนี้ยังไม่รู้สึกตัว ใช้เครื่องช่วยหายใจและใช้ยาควบคุมระดับความดันโลหิต แพทย์ดูแลใกล้ชิดในหอผู้ป่วยหนัก ส่วนอีก 19 ราย นอนรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ได้รับการผ่าตัดใส่เหล็กดามกระดูกและตกแต่งบาดแผล 6 ราย ทุกรายอาการปลอดภัย โดยประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตได้ที่ www.tsm.go.th ตลอด24 ชั่วโมง

ทางด้าน นต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า วันนี้ได้เยี่ยมอาการของผู้บาดเจ็บทั้ง 19 ราย ที่นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทุกรายปลอดภัยและมีขวัญกำลังใจดี โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้ตรวจสอบรายชื่อ อสม.ที่บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ไม่มี อสม.เสียชีวิต และพบ อสม.ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย อาการปลอดภัยดีและได้วางแผนช่วยเหลือ อสม. ที่บาดเจ็บจากมูลนิธิอาสาสมัครสาธารณสุข