ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ASTVผู้จัดการรายวัน - กรมการแพทย์เฮ เพิ่มอัตรากำลัง 1,764 ตำแหน่ง ยกระดับให้บริการรักษาโรคซับซ้อน บำบัดผู้ติดยาเสพติด รองรับเปิดเออีซี ดันผู้นำทางการแพทย์ในอนาคต

วานนี้ (7 เม.ย.) นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการแพทย์ เปิดเผยว่าตามที่ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติอัตรากำลัง 1,764 ตำแหน่งของกรมการแพทย์ ถือเป็นโอกาสที่ดีของกรมการแพทย์จะได้ปฏิรูปโครงสร้างและอัตรากำลังไปรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ตามนโยบายที่รัฐบาลแถลงไว้กับรัฐสภา และเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2556 ทั้งนี้กรมการแพทย์มีภารกิจหลักในการให้บริการระดับตติยภูมิ เช่น โรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคระบบประสาท โรคมะเร็ง โรคที่มีความยุ่งยากซับซ้อน รวมทั้งการรักษาผู้เสพและผู้ติดยาเสพติด และยังเป็นหน่วยบริการรับการส่งต่อจากหน่วยงานในส่วนภูมิภาค นอกจากนี้กรมแพทย์ยังมีภารกิจหลักในการฝึกอบรมแพทย์ประจำบ้านให้เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ซึ่งในอนาคตต้องเตรียมการรองรับการฝึกอบรมให้แก่ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอีกด้วย

นพ.ชาญวิทย์ กล่าวอีกว่า อัตรากำลังที่ได้รับจะต้องนำไปพัฒนางานตามบทบาทภารกิจให้เข้มแข็ง และดำรงความเป็นผู้นำด้านการแพทย์และสาธารณสุขในภูมิภาคและในงานสุขภาพโลกต่อไป เพราะการเพิ่มอัตรากำลังพลมีความจำเป็นต้องใช้ในการเตรียมการสนับสนุนการให้บริการการแพทย์และสาธารณสุขในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลตั้งแต่ปีก่อนหน้านี้ และเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรบุคล ดังนั้นจึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ผลักดันนโยบายให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนในกรุงเทพมหานครต่อไปอีกด้วย

สำหรับนโยบายเพิ่มอัตรากำลังในส่วนความรับผิดชอบของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลูกจ้างวิชาชีพต่าง 21 สายงาน จำนวน 7,567ตำแหน่ง และอัตรากำลังที่จะใช้บรรจุแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกรที่จบการศึกษาใหม่อีก 3,000 ตำแหน่ง ขณะนี้คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) กำลังประสานสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)  เพื่อพิจารณานำเสนอ ครม.ประกอบคำขอตำแหน่งต่อไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน  วันที่ 8 เมษายน 2557