ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศิริราชจัดยิ่งใหญ่ 126 ปี ย่อ รพ.ศิริราชลงโถง 100 ปี ให้เห็นถึงการทำงานจริง ผ่าตัดจริง หวังสร้างแรงบันดาลใจเด็กอยากเรียนแพทย์ โชว์นวัตกรรมการรักษาในอนาคต จัดล่องเรืออังสนาลำที่ “ในหลวง” เสด็จฯประทับเปิดคลองลัดโพธิ์ พร้อมจัดแสดง แสง สี เสียงครั้งประวัติศาสตร์ รายได้จากการจัดงานสมทบการสร้างอาคารใหม่ ขยายการรองรับรักษาผู้ป่วย

วันนี้ (9 เม.ย.) ที่โถง 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ รพ.ศิริราช ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา รองคณบดีและผู้อำนวยการโรงเรียนแพทย์ศิริราช กล่าวแถลงข่าว “เทศกาล 126 ปี ศิริราช โรงพยาบาลหลวงแห่งแรกของแผ่นดิน” ว่า รพ.ศิริราชเป็นโรงพยาบาลหลวงแห่งแรกของแผ่นดินที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของไทย ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานโรงพยาบาลนามว่า “โรงพยาบาลศิริราช” เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2431 ซึ่งตลอดระยะเวลา 126 รพ.ศิริราชพยายามสร้างสิ่งใหม่ๆ ทั้งงานวิจัย การรักษา และนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยมาใช้ เพื่อให้เทียบเท่ากับนานาชาติ จนได้รับความไว้วางใจและเชื่อถือจากผู้ป่วยทั่วทุกสารทิศ มารับบริการมากกว่าปีละ 3 ล้านคน ทั้งนี้ เพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงได้จัดงานดังกล่าวขึ้น ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชทานกำเนิด รพ.ศิริราช โดยเนรมิตพื้นที่โรงพยาบาลให้เหมาะสมกับธีม “ศิริราช เจ้าพระยา สายธารา แห่งแผ่นดิน” โดยเปรียบหมายถึงอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของศิริราชที่มอบสิ่งดีๆ ไปสู่สังคมไทย โดยงานจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20-30 เม.ย. 2557
       
ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า กิจกรรมหลักที่สำคัญและมีประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไปคือ การให้บริการความรู้ทางการแพทย์ จะจัดวันที่ 24-30 เม.ย. เวลา 09.00-15.00 น. โดยจัดมินิศิริราช ที่โถง 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ โดยย่อการทำงานศิริราชทั้งหมดมาไว้ที่นี่ ให้ประชาชนได้เห็นการทำงานจริงๆ เช่น การผ่าตัด การตรวจรักษาต่างๆ ซึ่งอาจสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนที่อยากเป็นแพทย์มีความสนใจในการเป็นแพทย์มากขึ้น นอกจากนี้ จะจัดเป็นโรงพยาบาลแห่งอนาคตให้เห็นถึงความก้าวหน้า เช่น การตรวจระบบทางเดินอาหารด้วยการรับประทานแคปซูลกล้องขนาดเล็ก การจำลองอวัยวะหลังตรวจเอกซเรย์แบบสามมิติ การเปลี่ยนกระดูกหูจำลอง ซึ่งเล็กกว่าหยดน้ำในผู้ป่วยกระดูกหูเสื่อม เป็นต้น การเปิดศูนย์ผึกอบรมทักษะหัตถการทางการแพทย์ศิริราช วันที่ 24 เม.ย. เวลา 10.30 น. ที่อาคารศรีสวรินทิรา ชั้น 4 เพื่ออบรมการผ่าตัดและหัตถการชั้นสูงกับอาจารย์ใหญ่
       
ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า กิจกรรมหลักที่สำคัญอีกคือพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่ 25 เม.ย. เวลา 10.00 น. และเวลา 12.45 น. จะมีพิธีรดน้ำขอพรศิษย์เก่าอาวุโส โดยปีนี้ของดรับกระเช้าดอกไม้ แต่ขอเชิญชวนให้ร่วมทำบุญกับโรงพยาบาลสร้าง “อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อรองรับการขยายตัว เพิ่มคุณภาพการบริการและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยที่มารับบริการแทน ซึ่งในเทศกาล 126 ปี ยังมีกิจกรรมที่ประชาชนทั่วไปสามารถร่วมทำบุญบริจาคสร้างอาคารได้อีกด้วย คือ กิจกรรมล่องเรือชมทัศนียภาพแม่น้ำเจ้าพระยา ในวันที่ 21-30 เม.ย. เวลา 18.00-21.30 น. ที่ท่าน้ำศิริราช โดยจะแบ่งเรือเป็น 2 ส่วนคือ ล่องเรือด่วนเจ้าพระยาตามปกติ เส้นทางท่าน้ำศิริราช-วัดกัลยาณมิตรฯ-สะพานพระราม 8-ท่าน้ำศิริราช วันละ 14 รอบๆ ละ 30 นาที ส่วนอีกส่วนจะมีการนำเรืออังสนา ลำที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเคยประทับเสด็จพระราชดำเนินยังคลองลัดโพธิ์ให้ประชาชนได้ล่องเรือรับประทานอาหารด้วยเช่นกัน