ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ข่าวสด - กาฬสินธุ์ - นายสุวิทย์ สุบงกฎ ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดโครงการแก้ไขปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี ครั้งที่ 4 ซึ่งโครงการนี้เป็นความร่วมมือจากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น มูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี สำนักงานสาธารณสุข และจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งมีโครงการคนดีสุขภาพดีรายได้ดี เข้าเอกซเรย์สุขภาพประชาชนอายุ 40 ปีที่เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งท่อน้ำดี โดยมีนพ.พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล สาธารณสุขจังหวัด อสม.กว่า 500 คนให้การต้อนรับ

นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว รองประธานกรรมการมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี กล่าวว่า ปัจจุบันสาเหตุการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งท่อน้ำดีของคนไทยพบกว่า 2 หมื่นราย และมากที่สุดยังอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากประชาชนนิยมรับประทานอาหารจากปลาธรรมชาติ ซึ่ง เป็นปลาสายพันธุ์น้ำจืดกันแบบดิบๆ ทั้งจากการทำปลาส้ม ซึ่งมีโรคพยาธิใบไม้ตับ ทำให้กว่าร้อยละ 80 ของคนอีสานยังคงเสียชีวิต จากโรคนี้ ทั้งนี้ แนวทางการแก้ไขที่ผ่านมามีการรณรงค์ให้ความรู้ จึงเป็นที่แน่ชัดว่าสาเหตุเกิดจากวัฒนธรรมในการบริโภค

"คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์คิดค้นหาวิธี และรณรงค์เชิงรุกด้วยการ นำเครื่องอัลตราซาวด์เข้าคัดกรอง ซึ่งยังร่วมกับมูลนิธิมะเร็งท่อน้ำดี และสำนักงานหลักประกันสุขภาพเขต 7 ตามยุทธศาสตร์ ลด พยาธิใบไม้ตับ กำจัดมะเร็งท่อน้ำดี ให้เป็นวาระของคนอีสาน" นพ.ณรงค์กล่าว

สำหรับการจัดกิจกรรมได้สาธิตการทำอาหารที่ประกอบขึ้นจากปลาน้ำจืด และนิทรรศการแสดงถึงพิษภัยของการบริโภคปลาดิบ สาเหตุการเกิดโรคพยาธิใบไม้ตับ กับการอัลตราซาวด์ซึ่งเป็นการบริการคัดกรอง ส่งต่อ รักษาและติดตามผลการรักษาในผู้ป่วยที่เกิดปัญหาโรคมะเร็งท่อน้ำดี โดยมีกลุ่มเป้าหมายเข้าตรวจกว่า 500 คน

ด้านนายสุวิทย์กล่าวว่า โครงการนี้จะขยายผลไปในทุกอำเภอ โดยจะประสานของบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพและสำนักงานสาธารณสุข เพราะเชื่อว่าแนวทางการทำงานในเชิงรุกจะเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันโรคมะเร็งท่อน้ำดีได้

ที่มา --ข่าวสด ฉบับวันที่ 12 เม.ย. 2557 (กรอบบ่าย)--