ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เดลินิวส์ - ในช่วงปิดเทอม เด็กมีเวลาว่างเยอะ เด็กเล็กหน่อยพ่อแม่อาจพาไปทำงานด้วย หรือฝากญาติเลี้ยง บ้างก็ส่งไปเรียนพิเศษตามปกติ ส่วนเด็กโตอาจจะออกไปเที่ยวเล่นกับเพื่อน บางคนอยู่บ้านตามลำพัง กิน นอน เล่นคอมพิวเตอร์ จิตแพทย์ก็เลยมีความห่วงใยในเรื่องนี้

พญ.วิมลรัตน์ วันเพ็ญ รอง ผอ.สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข บอกว่า ในช่วงปิดเทอมสิ่งที่เป็นห่วงที่สุด คือ เรื่องความปลอดภัย เพราะถ้าเด็กไปโรงเรียนอย่างน้อยก็มีกฎระเบียบ มีโน่นมีนี่ทำ และมีคนดูแล แต่พอปิดเทอมเด็กอยู่ตามลำพัง หรือไปรวมกลุ่มกัน หากไม่มีคนดูแลก็อาจเกิดอันตรายได้ จะเห็นได้จากข่าวเด็กจมน้ำเสียชีวิต

สำหรับเด็กที่โตขึ้นมาหน่อยอยู่ในช่วงวัยรุ่นมีแฟน อาจนัดไปเจอกันที่บ้าน พอเจอกัน ไม่มีผู้ใหญ่อยู่ก็อาจจะมีเพศสัมพันธ์กัน ถ้าไม่รู้จักป้องกันอาจจะเกิดปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นได้

นอกจากนี้บางคนอาจจับกลุ่มกันไปเที่ยว มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอ ฮอล์ บางคนอยู่บ้านไม่มีอะไรทำก็นอนดูทีวี เล่นเกมอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ นอนดึก ตื่นสาย ตื่นมาก็กิน ไม่ทำกิจกรรมอะไรอาจ ส่งผลให้เกิดโรคอ้วนได้ ดังนั้นช่วงปิดเทอมเด็กอาจมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น เพราะตอนอยู่บ้านกิจกรรมที่ทำไม่เหมือนอยู่ที่โรงเรียน

เด็กหลายคนอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ในปัจจุบันพบว่าทุกวันนี้เด็กเล่นอินเทอร์เน็ตมากกว่าเล่นเกม โดยเด็กจะเข้าอินเทอร์เน็ตไปเรื่อย ๆ หากไปดูอะไรที่ไม่เหมาะสม ก็อาจเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมดังกล่าวเพราะฉะนั้นในช่วงปิดเทอมจึงมีความเป็นห่วงความปลอดภัยด้านร่างกาย ความปลอดภัยในเรื่องของปัญญา และสุขภาพด้วย

ที่น่าห่วงคือ บ้านที่ไม่มีใครช่วยดูแล พ่อแม่ต้องไปทำงานกันหมด พาลูกไปเลี้ยงที่ทำงานไม่ได้ จะต้องหากิจกรรมให้ลูกทำ โดยดูว่าชุมชนนั้นมีกิจกรรมอะไรบ้าง ซึ่งอาจจะต้องให้ลูกไปเรียนพิเศษ เรียนดนตรี เรียนศิลปะหรือรวมกลุ่มกันได้แล้วมีคนไว้ใจดูแลเด็ก ซึ่งเรื่องนี้ต้องพึ่งชุมชน เพราะจะให้พ่อแม่ไปจ่ายเงินทุกเรื่องก็ไม่ไหว สุดท้ายถ้าทำไม่ได้ พ่อแม่ก็ต้องคอยโทรศัพท์เช็กและคุยกับลูกดี ๆ

อย่างไรก็ตามการ ที่จะทำให้ลูกดูแลตัวเองให้ดีได้ เขาจะต้องรู้สึก ว่าพ่อแม่ไว้ใจในตัวเขา ยอมรับ และเคารพใน ตัวเขา รู้ว่าเขาดูแลตัวเองได้ พ่อแม่อาจจะโทรฯ คุย กับลูกบ้างเพื่อความเป็นห่วง ไม่ใช่โทรฯ เช็กว่าลูก จะทำผิดอะไร ก็จะทำให้ ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพ่อแม่ลูก ทำให้ เกิดความไว้ใจกัน คนเราพอรักกันก็ไม่อยาก ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกแย่ แต่ถ้าทำให้อีกฝ่าย รู้สึกรำคาญอาจมีทำอะไรที่ประชดประชัน กัน.

ที่มา--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 12 เม.ย. 2557 (กรอบบ่าย)--