ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. ลงตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลแม่ลาว จังหวัดเชียงราย และโรงพยาบาลพะเยา หลังถูกพายุฤดูร้อนพัดถล่ม สร้างความเสียหายหลังคาห้องสมุด ห้องประชุม ห้องผ่าตัด โรงครัว โรงกรองน้ำ มูลค่าแห่งละประมาณ 5 แสนบาท

วันนี้ (12 เม.ย.) นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยนพ.คำรณ ไชยศิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขประจำเขตบริการสุขภาพที่ 1 และคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลแม่ลาว อ.แม่ลาว จังหวัดเชียงรายและโรงพยาบาลพะเยา จังหวัดพะเยาเพื่อตรวจดูความเสียหายหลังจากถูกพายุฤดูร้อน พัดสร้างความเสียหายเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (11 เมษายน 2557) พร้อมกล่าวว่าที่ รพ.แม่ลาว มีอาคารได้รับความเสียหายครั้งนี้ ทั้งหมด 3 อาคาร จากอาคารที่มีทั้งหมด 15 อาคาร ได้แก่โรงครัวจัดเตรียมอาหารให้ผู้ป่วย โรงกรองน้ำ และอาคารห้องสมุด ส่วนใหญ่จะเป็นหลังคาของอาคาร แต่ไม่กระทบบริการผู้เจ็บป่วย ระบบประปาและไฟฟ้าสามารถใช้การได้ตามปกติประเมินความเสียหายในเบื้องต้นประมาณ 5 แสนบาท

ทั้งนี้ผลจากพายุฤดูร้อนและลูกเห็บที่เกิดขึ้นในรอบสัปดาห์นี้ ได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงรายว่ามีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลได้รับความเสียหายจำนวน 8 แห่ง ส่วนใหญ่หลังคาทะลุและหลังคาเปิด แต่ทุกแห่งยังสามารถให้บริการประชาชนตามปกติ

สำหรับที่โรงพยาบาลพะเยา มีจุดที่ได้รับความเสียหายคือหลังคาห้องประชุม ห้องผ่าตัด ครุภัณฑ์ เช่นเครื่องคอมพิวเตอร์ บ้านพักเจ้าหน้าที่ประมาณ 5 หลัง ประเมินความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 5 แสนบาทแต่ยังสามารถให้บริการผู้ป่วยตามปกติ โดยทั้ง 2 แห่งเร่งซ่อมแซมฟื้นฟูโดยเร็วที่สุด และและขอรับสนับสนุนงบประมาณที่สำนักสาธารณสุขฉุกเฉิน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขส่วนกลางโดยเร็ว