ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาคม สธ. ป้อง “ปลัดณรงค์” หลังประกาศไม่ไปพบ ศอ.รส. จนโดนโฆษก พท. จวกวิ่งเต้นจนได้ตำแหน่ง ชี้ใส่ร้ายชัดๆ ย้อนกลับเป็นโฆษกรัฐบาลควรพูดความจริง อย่าเป็นกระบอกเสียงใส่ร้ายคนอื่น ด้านกลุ่มเพื่อนสาธารณสุขเพื่อปชต.จวกปลัดสธ.ไม่เข้าประชุม ศอ.รส. เข้าข่ายผิดวินัยข้าราชการ

เวบไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า วันนี้ (17 เม.ย.) พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ตัวแทนประชาคมสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) ขอให้ ศอ.รส. เอาผิด นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่ไม่ไปร่วมประชุม ว่า สิ่งที่นายอนุสรณ์พูดว่า นพ.ณรงค์ วิ่งเต้นเพื่อให้ได้ตำแหน่งปลัด สธ. เป็นการใส่ร้าย เพื่อดิสเครดิต เพราะปลัด สธ. ได้ตำแหน่งเพราะนายกรัฐมนตรี เลือกจากวิสัยทัศน์ที่โดดเด่น เป็นม้ามืดนอกสายตาใครๆ จึงได้กล้าประกาศอิสรภาพในฐานะข้าราชการที่กล้าหาญ โดยไม่ห่วงเก้าอี้เลย คนที่เป็นโฆษกรัฐบาลควรเป็นกระบอกเสียงที่เที่ยงตรง อย่าบอกเรื่องเท็จใส่ร้ายคนอื่นต่อประชาชน ส่วนที่ว่า นพ.ณรงค์ได้รับการเสนอตำแหน่งรัฐมนตรีจาก กปปส. เลยกล้าขบถกับรัฐบาลไม่จริงแน่นอน เพราะไม่เคยไปขึ้นเวที กปปส.

“เรามีเครือข่ายทางการแพทย์และสาธารณสุขร่วมกันคิดร่วมกันทำ เราต้องการแสดงว่าข้าราชการสามารถรวมตัวกันแสดงจุดยืนทางการเมืองตามรัฐธรรมนูญได้ เพื่อประเทศชาติ และยังสามารถทำงานในหน้าที่เพื่อประชาชน โดยไม่ต้องอิงการเมือง แต่เรายึดประโยชน์บ้านเมืองเป็นหลัก ปลัด สธ. จึงไม่เคยไปเข้ากับการเมืองฝ่ายไหน ท่านอยู่ที่ สธ. อย่าได้มาใส่ร้ายอีก ส่วนความคิดจะไปตรงกับฝ่ายไหนก็อยู่ที่คิดเหมือนกันหรือไม่ ถ้ายึดความถูกต้อง เพื่อบ้านเมืองก็อาจตรงกันได้” พญ.ประชุมพร กล่าว

ด้านเวบไซต์มติชนออนไลน์รายงานว่า นพ.ภีศเดช สัมมานันท์ แพทย์ประจำโรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ในฐานะแกนนำกลุ่มเพื่อนสาธารณสุขเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่าศอ.รส. ถูกตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติ มีกฎหมายชัดเจน และจัดเป็นผู้บังคับบัญชาในขณะนี้ แม้ ศอ.รส. จะไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาโดยตรง แต่ปลัด สธ. และปลัดทุกกระทรวง ถือเป็นข้าราชการก็ควรพึงปฏิบัติ อีกทั้งการเรียกเข้าพบก็เพื่อเตรียมพร้อมในเรื่องการวางแผนความเรียบร้อยของบ้านเมือง จึงไม่น่าจะผิดหลักอะไร การไม่ทำตามอาจเข้าข่ายผิดวินัยข้าราชการได้

เมื่อถามว่าเป็นกังวลหรือไม่ที่เป็นบุคลากร สธ. แล้วออกมาพูดเชิงตำหนิผู้บังคับบัญชา นพ.ภีศเดช กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะคิดว่าปลัด สธ. เข้าใจดีว่า ตนพูดตามหลัก เพราะก็เป็นข้าราชการคนหนึ่งเช่นกัน