ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัด สธ.แจงเหตุไม่เข้าประชุม ศอ.รส.เพราะภารกิจกระทรวงรัดตัว ทั้งอุบัติเหตุสงกรานต์ สถานการณ์ชุมนุมการเมือง โคโรนาไวรัส ระบุปลัดกระทรวงเป็นตำแหน่งสูงสุดในชีวิต ขอเอาเงินเก็บไปใช้ชีวิตบั้นปลายดีกว่าซื้อเสียงเพื่อตำแหน่งทางการเมือง ด้าน'ปึ้ง'เรียกร้องปลัดสธ.ลาออกอ้างขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา เฉลิมไล่ปลัดสธ.ใช้เวทีกปปส. อย่าใช้กระทรวงเป็นฐาน

เวบไซต์ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า เมื่อวันที่ 18 เม.ย. นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีไม่เข้าร่วมประชุมกับ ศอ.รส.หลังมีหนังสือเรียกปลัดทุกกระทรวงเข้าประชุมเมื่อ 17 เม.ย.ว่า มีภารกิจที่กระทรวงฯ ตลอดทั้งวัน เพื่อติดตามสถานการณ์อุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ และการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2012 ซึ่งไม่จำเป็นต้องทำหนังสือชี้แจงต่อ ศอ.รส. ยืนยันว่าตนปฏิบัติตามหน้าที่ของข้าราชการประจำอยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์การชุมนุม ก็มีศูนย์ส่วนหน้า รพ.สงฆ์ ซึ่งประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ เช่น กทม. และหน่วยงานส่วนจังหวัด ซึ่งถือเป็นการทำงานอย่างเต็มกำลังของข้าราชการประจำอยู่แล้ว

ส่วนกรณีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) กล่าวถึงกรณีที่ปลัด สธ. ไม่เข้าร่วมประชุม ศอ.รส. ถือเป็นการขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชาให้ตัดสินใจลาออกดีกว่าถูกตรวจสอบทางวินัย ว่า ตนไม่ทราบ คงไม่ออกความเห็นมากนัก แต่ที่ไม่เข้าร่วมประชุมก็เพราะติดภารกิจ มีงานต้องทำตลอด อย่างเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 18 เมษายน ก็ได้เข้าพบกับทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อหารือถึงการทำงานในส่วนข้าราชการที่ต้องเน้นความโปร่งใสเป็นหลัก เพราะในเมื่อไม่ต้องการคนโกง ก็ต้องมาพัฒนาให้กระทรวงสาธารณสุขปลอดการทุจริตคอร์รัปชั่นให้ได้

ส่วนกรณีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ หรือศอ.รส. ระบุว่าตนเลือกข้างผิด ว่า ยืนยันที่ผ่านมาไม่เคยเลือกข้าง เพราะอยู่ข้างประชาชนมาตลอด

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่า การแสดงออกทางการเมืองของ นพ.ณรงค์นั้น เป็นการปูทางไปสู่ตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าการเป็นข้าราชการประจำและได้อยู่ในตำแหน่งปลัดกระทรวงถือเป็นสิ่งสูงสุดในชีวิตข้าราชการแล้ว และมีเกียรติและศักดิ์ศรีพอ หากจะให้ตนลงเล่นการเมืองคงต้องถามว่านักการเมืองในปัจจุบันเป็นอย่างไร ซึ่งตนคงเลือกที่จะเก็บเงินที่ทำงานมาทั้งชีวิตเพื่อใช้ในบั้นปลายดีกว่าเอาไปซื้อเสียงเพื่อให้ได้ตำแหน่งทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้  นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เรียกร้องให้ปลัดสธ.ลาออกอ้างขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา โดยกล่าวว่า ได้ขอบคุณปลัดกระทรวงและหัวหน้าส่วนราชการ ที่ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความเห็นเมื่อวานนี้(17 เม.ย.) โดยกล่าวว่า นายกิตติพงษ์ กิตติยารักษ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้ชี้แจงเหตุผลที่ให้การต้อนรับนายสุเทพ เลขาธิการ กปปส.ที่เดินทางไปศูนย์ราชการให้ทราบแล้ว เห็นว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะไม่ต้องการให้เกิดความวุ่นวาย จึงเปิดห้องพูดคุย

ส่วนกรณีที่ปลัดกระทรวงสาธารณสุขไม่เข้าร่วมประชุม ศอ.รส. เมื่อวานนี้ ถือเป็นการขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา และมีข้อหาอื่นร่วมกับผิดวินัยรวม 3 ข้อหา จึงเสนอให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขตัดสินใจลาออก ดีกว่าถูกตรวจสอบทางวินัย เพราะเหลือเวลาไม่กี่เดือนจะเกษียณอายุราชการ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการ ศอ.รส. ให้สัมภาษณ์ กรณีนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ไม่ได้มาร่วมประชุม ที่ ศอ.รส.เมื่อวานนี้ว่า ขอให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขมาขึ้นเวทีปราศรัยร่วมชุมนุมกับ กปปส. ที่สวนลุมพินี อย่าไปใช้กระทรวงสาธารณสุขเป็นฐาน เพราะกระทรวงสาธารณสุขเป็นสมบัติของชาติ ถ้าไม่มาถือว่าไม่แน่จริง แต่ตนไม่เรียกร้องให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขออกจากตำแหน่ง เพราะมองว่าต้องมีคนอย่างปลัดกระทรวงสาธารณสุขอยู่ในราชการ ทั้งนี้ วันที่ กปปส. ไปกระทรวงสาธารณสุขตำรวจรายงานว่าคนที่มาต้อนรับเลขาธิการ กปปส. นั้นขนมาจากสุราษฎร์ธานี 700 คน

ส่วนแผนของ กปปส. ที่ระบุว่าจะปิดงานในช่วงเดือนเมษายนนี้แต่อาจต้องชะลอออกไปนั้น เห็นว่า กปปส. ไม่เคยเปิดงานตั้งแต่ต้น ไม่มีใครเอาด้วย กปปส. จบแล้ว