ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. เครือข่ายข้าราชการพลเรือนประกอบด้วย สมาคมข้าราชการพลเรือนแห่งประเทศไทย เครือข่ายกลุ่มข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กลุ่มข้าราชการกระทรวงแรงงาน กลุ่มรักกระทรวงพานิชย์ เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ประกอบด้วยคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ 9 สถาบัน คณะทันตแพทย์ศาสตร์ 6 มหาวิทยาลัย คณบดี คณะเภสัชศาสตร์ 13 มหาวิทยาลัย คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ 4 มหาวิทยาลัย และนายกสภาวิชาชีพทางการแพทย์ 7วิชาชีพ ประชาคมสาธารณสุขและข้าราชการบำนาญกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า จากการที่ ศอ.รส.ออกหนังสือเชิญประชุมปลัดกระทรวงทุกกระทรวงเพื่อซักซ้อมและกำชับการปฏิบัติของปลัดกระทรวงรวมทั้งผู้บริหารระดับสูง โดยกล่าวอ้างถึงการที่แกนนำกลุ่ม กปปส.ได้เดินทางไปยังสถานที่ราชการต่างๆ และปลัดกระทรวงยุติธรรมได้นำผู้บริหารระดับสูงมาให้การต้อนรับเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และควรแก่การตำหนิ

นอกจากนี้รักษาการรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ ศอ.รส.ได้ให้ข่าวเป็นที่แพร่หลายในลักษณะข่มขู่เอาผิดข้าราชการที่มีความเห็นต่างนั้น เครือข่ายข้าราชการมีความเห็นว่า 1. ปลัดกระทรวงคือผู้บริหารสูงสุดทำหน้าที่เป็นตัวแทนข้าราชการประจำที่ประกอบคุณงามความดี รับใช้แผ่นดิน มีเกียรติภูมิ ศักดิ์ศรี และวิจารณญาณมากพอที่จะตัดสินใจได้ว่าสิ่งใดควรกระทำ และไม่ควรกระทำ 2. การรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่ายท่ามกลางสถานการณ์ที่มีความขัดแย้งรุนแรงเป็นสิ่งที่เหมาะสมและพึงกระทำที่สุด เหตุการณ์ที่ไม่ปกติทุกวันนี้ ล้วนเกิดจากการไม่เคารพความคิดเห็นต่าง โดยเฉพาะจากผู้มีอำนาจ 3. ในฐานะข้าราชการประจำ โดยเฉพาะผู้บริหารสูงสุด ถือเป็นหน้าที่ที่ต้องเป็นหลัก และร่วมหาทางออกให้กับบ้านเมือง

การกระทำของ ศอ.รส. และผู้มีอำนาจ ถือเป็นการดูหมิ่นศักดิ์ศรีของข้าราชการอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เครือข่ายข้าราชการพลเรือน ขอยืนยันว่าเราจักยึดหลักความเป็นกลางทางการเมือง ด้วยการปฏิบัติหน้าที่ให้บริการแก่ประชาชนทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียม ไม่บ่งแยกว่าเป็นฝ่ายใด สามารถทำงานร่วมกับพรรคการเมืองทุกพรรค ที่ได้รับเลือกเข้ามาทำหน้าที่บริหารบ้านเมือง ขณะเดียวกันก็ไม่เข้าข้างพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง จะปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่ชอบด้วยกฎหมายและสอดคล้องกับหลักจริยธรรม ทั้งนี้กลไกราชการเป็นกลไกสำคัญในการบริหารบ้านเมืองไม่ได้เป็นของพรรคการเมืองใด หรือกลุ่มบุคคลใด ข้าราชการจึงต้องปฏิบัติหน้าที่โดสูงสุดต่อประเทศชาติ จึงจะถือว่ามีความเป็นกลางทางการเมืองที่ถูกต้อง และเป็นการแสดงความกตัญญูต่อแผ่นดิน

 

ถึงเวลาแล้วที่พี่น้องข้าราชการทุกท่านจักต้องร่วมกันธำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรีของข้าราชการ ยึดมั่นในการทำสิ่งที่ถูกต้อง โดยไม่เกรงกลัวต่ออำนาจ คำข่มขู่ และคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีเกียรติสมศักดิ์ศรีของข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว