ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อากาศร้อนขวดน้ำอัดลมมีสิทธิระเบิด จักษุแพทย์เผย ฝาจีบ เศษแก้วอาจกระเด็นใส่ดวงตา จนเป็นแผลถึงขั้นตาบอด หากระเบิดคามือเสี่ยงนิ้วขาด ระบุโซดาอันตรายสุด เตือนคนงานขนย้ายระวังการกระแทก หลังเกิดอุทาหรณ์แล้วเมื่อสงกรานต์ แนะ ปชช. อย่าแช่ช่องฟรีซนาน อย่าใช้ฝาจีบงัดเปิดขวด

นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี กล่าวว่า ช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมา มีคนงานโรงงานผลิตน้ำอัดลม 1 ราย ถูกขวดแก้วน้ำอัดลมระเบิด จนฝาจีบกระเด็นใส่ดวงตาขณะขนย้าย ทำให้แก้วตาดำเป็นแผลฉีกขาด มีเลือดออกช่องหน้าม่านตา ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลไม่ต่ำกว่า 1 สัปดาห์ ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นเป็นประจำ เป็นภัยใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม การระเบิดของขวดน้ำอัดลมเกิดขึ้นจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น หรือจากการกระแทกขณะขนส่ง โดยที่คนงานไม่มีการป้องกันตัวแต่อย่างใด

นพ.ฐาปนวงศ์ กล่าวว่า น้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงไปในขวด เพื่อให้มีความซ่า เพิ่มความสดชื่นแก่ร่างกาย แต่หากถูกแดดหรืออยู่ที่ร้อนจัด ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในขวดจะขยายตัว จนดันฝาจีบและขวดแก้วให้แตก โดยโซดาจะมีปริมาตรก๊าซสูงกว่าน้ำอัดลมชนิดอื่น จึงมีโอกาสเสี่ยงเกิดการระเบิดได้ง่ายกว่า ทั้งนี้ หากฝาจีบปิดขวดหรือเศษแก้วที่แตก กระเด็นใส่หน้า ถูกดวงตา หากได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง มีบาดแผลที่ตาดำ หรือมีเลือดออกในช่องหน้าม่านตา อาจทำให้ตาบอดได้ หรือหากระเบิดใส่มือ อาจทำให้เกิดบาดแผล หรือนิ้วมือขาดได้เช่นกัน

“สภาพอากาศ เม.ย. เป็นช่วงที่ไทยมีอากาศร้อนจัด จึงห่วงว่าจะเกิดอันตรายขึ้น คนที่มีความเสี่ยงมีทั้งคนงานโรงงานน้ำอัดลม พ่อค้าแม่ค้า ร้านขายของชำ รวมไปถึงประชาชนที่นิยมดื่มน้ำอัดลม วิธีการป้องกันคือ 1. กลุ่มคนต้องเพิ่มความระมัดระวังขณะขนย้าย อย่าให้เกิดการกระแทก ควรใช้กระสอบป่านหรือผ้าหนาๆ คลุมบนลังน้ำอัดลมไว้ เพื่อป้องกันขวดหรือฝาจีบกระเด็นหากเกิดระเบิด และ 2. กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ร้านขายของชำ และประชาชน ให้เก็บวางลังน้ำอัดลมไว้ในที่ร่ม ส่วนการแช่ในตู้เย็น ให้วางขวดตั้ง หากวางนอนต้องหันด้านฝาขวดเข้าด้านใน และไม่ควรแช่ในช่องฟรีซเป็นเวลานาน เพราะความเย็นจะทำให้น้ำเกิดการแข็งตัวและขยายใหญ่ขึ้น แต่ขวดมีขนาดเท่าเดิม พื้นที่ว่างน้อยลง ก๊าซจะอัดตัวแน่นขึ้น แรงดันภายในขวดสูง ทำให้ขวดระเบิดออก” นพ.ฐาปนวงศ์ กล่าว

นพ.ฐาปนวงศ์ กล่าวว่า ช่วงที่มีอากาศร้อนอบอ้าว อย่าเปิดฝาขวดโดยใช้มือหรือใช้ฝาขวด 2 ขวดมางัดกัน และอย่าเปิดฝาทันที เพราะอาจทำให้ฝาขวดกระเด็นโดนตา มือ หรืออวัยวะอื่นๆ จนเกิดการบาดเจ็บได้ วิธีที่ดีที่สุดคือให้ใช้อุปกรณ์เปิดขวด ก่อนเปิดให้ใช้ผ้าขนหนูพันที่เปิดขวด และค่อยๆ เปิดฝาขวดทีละน้อย เพื่อให้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ค่อยๆ ไหลออกมา ลดแรงดันของก๊าซในขวดลงก่อน