ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ออกแถลงการณ์เรียกร้องยุบศอ.รส. เหตุไม่สามารถรักษาความสงบในประเทศได้

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ประกอบด้วยคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ 9 สถาบัน คณะทันตแพทย์ศาสตร์ 6 มหาวิทยาลัย คณะบดี คณะเภสัชศาสตร์ 13 มหาวิทยาลัย คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ 4 และนายกสภาวิชาชีพทางการแพทย์ 7 วิชาชีพ ประชาคมสาธารณสุขและข้าราชการบำนาญกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกแถลงการณ์ ตามที่ปรากฏเหตุคนร้ายยิงระเบิด M 79 ใส่บ้านพัก นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. เมื่อเวลา 23.01 น. วันอาทิตย์ที่ 20 เม.ย.2557 เหตุการณ์นี้เป็นการก่อความรุนแรงต่อข้าราชการระดับสูงของระบบข้าราชการ และครอบครัว

ก่อนหน้านี้ยังมีเหตุการณ์ความรุนแรงที่กระทำต่อบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุข สถานพยาบาล องค์กรอิสระต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เช่นกรณีที่พบระเบิดใกล้ประตูโรงพยาบาลรงนองรอง จ.บุรีรัมย์ และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ฯ กรณีคนร้ายยิงปืนเข้าบริเวณห้องผ่าตัดของรพ.มงกุฎวัฒนะฯ เหตุการณ์ที่มีชายฉกรรจ์ที่มีอาวุธปืนขับรถวนไปรอบบ้านพักของ นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ทั้งหมดนี้ยังไม่ปรากฏว่าจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษได้แม้แต่รายเดียว

การที่รัฐบาลปล่อยให้มีการข่มขู่ คุกคาม และใช้ความรุนแรงต่อผู้ที่มีความคิดเห็นต่าง โดยไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ ทำให้อันธพาลที่มีอาวุธสงครามอยู่ในมือเหล่านี้นี้ก่อเหตุรุนแรงได้อย่างต่อเนื่อง บ่งบอกให้เห็นว่า สังคมไทยในขณะนี้ไร้ความปลอดภัย สะท้อนให้เห็นถึงความไร้ความสามารถของรัฐบาลในการรักษาความสงบภายในประเทศ กระทบอย่างรุนแรงต่อสิทธิเสรีภาพและการดำเนินชีวิตภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญของประชาชน

เป็นที่น่าสังเกตว่าการแสดงความคิดเห็นของผู้มีอำนาจโดยเฉพาะ ศอ.รส.จะสัมพันธ์ต่อการก่อความรุนแรงต่อบุคคลและหน่วยงานที่ถูกมองว่ามีความเห็นไม่ตรงกับรัฐบาล ประกอบกับการที่มีการใช้กฎหมายพิเศษเพิ่มอำนาจให้แก่ศอ.รส.แล้วแต่กลับไม่สามารถจัดการกับอาชญากรรมในลักษณะนี้ได้แม้แต่รายเดียวการคงอยู่ของศอ.รส.จึงไม่เป็นประโยชน์อันใดต่อการรักษาความสงบสุขของบ้านเมือง รัฐบาลควรพิจารณายุบศอ.รส.แล้วให้ฝ่ายความมั่นคง และสามรรถรักษากฎหมายได้ เช่น กอ.รมน. ทำงานตามกลไกปกติจะเหมาะสมกว่า

เครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขเห็นว่าความขัดแย้งทางความคิดควรได้รับการจัดการที่ไม่ใช้ความรุนแรงโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก การคุกคามด้วยความรุนแรงและการข่มขู่ในลักษณะนี้ไม่ใช่วิถีทางตามระบบประชาธิปไตย

เครือข่ายบุคลกรทางการแพทย์และสธ. ขอประณามความรุนแรงในทุกรูปแบบ และขอให้รัฐบาลรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เราขอยืนยันในการปฏิบัติหน้าที่ให้มีการรักษาประชาชนทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมโดยจะยึดหลักความถูกต้อง คุณธรรม จริยธรรม และผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ