ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“ปลัดณรงค์” เผยปลอดภัยดี เดินทางมารับเสด็จฯ “ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์” ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ด้าน สธ. เพิ่มมาตรการความปลอดภัยเข้ม ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่ม 20 จุด คน สธ. นัดรวมตัวกันให้กำลังใจปลัด สธ. 22 เม.ย ชาวสาธารณสุขพร้อมปกป้อง ปลัด สธ. หลังถูกมือมืดยิงระเบิดใส่บ้านพัก ชี้เป็นการข่มขู่บุคลากรทางการแพทย์มากที่สุดที่เคยมีมา หลังออกมาต้านความรุนแรง ไม่เอา รบ. โกง ยันยืนเคียงข้างปลัด สธ. ความถูกต้อง

เวบไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า วันนี้ (21 เม.ย.) นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีคนร้ายลอบยิงระเบิด M79 ใส่บ้านพักเมื่อกลางดึกวันที่ 20 เม.ย. ว่า ตนและคนในบ้านปลอดภัยดี ขณะนี้ยังปฏิบัติงานราชการตามปกติ โดยลงพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรับเสด็จฯ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ในการออกหน่วยแพทย์เฉพาะทางพื้นที่ อ.หัวหิน ส่วนจะขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาดูแลหรือไม่ ยังไม่ขอแสดงความคิดเห็น
       
นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางไปดูสถานที่เกิดเหตุบริเวณบ้านปลัด สธ. ว่า ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ สธ. รวมถึงสมาคมข้าราชการพลเรือนมีความเป็นห่วงต่อ นพ.ณรงค์ และครอบครัวได้ส่งกำลังใจมาให้ผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ มากมาย ทั้งนี้ การข่มขู่คุกคามต่อข้าราชการระดับสูง ไม่น่าเกิดขึ้นในสังคมไทยที่มีความศิวิไลซ์ ซึ่งปัจจุบันมีบุคคลหลายกลุ่ม ควรดำเนินการมาตรการเฝ้าระวังความปลอดภัยอย่างเต็มที่ โดยในการดูแลความปลอดภัยรวมถึงเจ้าหน้าที่ สธ. ในระดับต่างๆ ด้วยทั้งส่วนกลางและภูมิภาค
       
นพ.บัญชา ค้าของ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง สธ. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบบริเวณบ้านปลัด สธ. เพื่อประเมินว่ามีพื้นที่ใดที่รกร้างบดบังการมองเห็น รวมถึงแจ้งขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ให้เข้ามาตรวจตราอย่างละเอียดมากขึ้น เนื่องจากเป็นบ้านของข้าราชการคนสำคัญและผู้บริหารสูงสุดของกระทรวง ซึ่งจะเท่ากับเป็นการดูแลความปลอดภัยของคนอื่นภายในหมู่บ้านเดียวกันไปในตัวด้วย
       
“ส่วนของมาตรการดูแลความปลอดภัยใน สธ. ได้มีการยกระดับมาตรการขั้นสูง โดยภายหลังเวลา 19.00 น. จะเปิดประตูเข้ากระทรวงเพียงประตูเดียว ตรวจตรารถทุกคัน และดูบัตรประชาชนทุกคน ขณะระหว่างเวลาทำงานได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ สธ. รปภ. และแม่บ้านให้สอดส่องดูวัตถุแปลกปลอมและคนแปลกหน้า นอกจากนี้ ได้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดภายใน สธ. เพิ่มอีก 20 จุด” ผอ.สำนักบริหารกลาง กล่าวและว่า วันที่ 22 เม.ย. ที่คน สธ.นัดรวมพล เพื่อให้กำลังใจปลัด สธ. เห็นว่าเป็นเรื่องดี เพราะในเวลาเช่นนี้ พี่น้อง สธ.ควรดูแลและให้กำลังใจกันและกัน แต่ต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักด้วย
 

นพ.สวรรค์ กาญจนะ ผู้ประสานงานเครือข่ายแพทย์พยาบาลอาสาผู้ช่วยเหลือประชาชน ออกแถลงการณ์ประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะต่อเหตุการณ์ยิงระเบิดใส่บ้านพัก นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เมื่อคืนวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกับบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข เหตุผลเนื่องจากการออกมาคัดค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ยกผิดให้คดีคอร์รัปชัน การรณรงค์ ติดป้าย ประณามความรุนแรง ไม่ยอมรับรัฐบาลที่โกงทุกรัฐบาล ทำให้เกิดปรากฏการข่มขี่ คุกคาม บุคลากรทางการแพทย์ โดยใช้อาวุธสงคราม ทั้งที่เป็นข่าวและไม่เป็นข่าว มากที่สุดตั้งแต่มีประเทศไทยมา การแสดงออกทั้งในฐานะส่วนตัวหรือข้าราชการย่อมเป็นสิทธิ์ เพราะเราปกครองในระบอบประชาธิปไตย การที่เกิดความรุนแรงเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเกิดจากฝ่ายใดก็ตาม ไม่อาจที่จะแก้ปัญหาได้ ทางเครือข่ายแพทย์แพทย์พยาบาลอาสาขอเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการระงับ ยับยั้ง คุ้มครอง ป้องกันความรุนแรงที่เกิดขึ้น และเครือข่ายแพทย์ บุคลากรสาธารณสุขพร้อมที่จะยืนเคียงข้าง ปลัด สธ. อยู่ข้างความถูกต้อง และไม่ว่าจะอยู่ในสภาวะใด ชาวสาธารณสุขพร้อมที่จะดูแลประชาชนทุกหมู่เหล่า เท่าเทียมกัน

“การข่มขู่ คุกคาม บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งดูแลประชาชนทุกคน นอกจากจะไม่สามารถหยุดยั้งให้มีการแสดงออกแล้ว กลับทำให้มีการรวมตัวกันเข้มแข็งขึ้น ทุกคนมีความกลัว แต่ขอต่อสู้ยืนยันเจตนาไม่เอาความรุนแรง ไม่เอาทุกรัฐบาลที่โกงประชาชน” นพ.สวรรค์ กล่าว

ด้าน พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) กล่าวว่า ขอประณามผู้ก่อความรุนแรง ยิงระเบิด M79 ใส่บ้านพักปลัด สธ. พวกเราชาวสาธารณสุขไม่มีอาวุธ ไม่เคยคิดทำร้ายใคร มีแต่รักษาผู้เจ็บป่วย ไม่คิดสร้างความรุนแรงใดๆ การที่ปลัดกระทรวงที่เป็นผู้นำสูงสุดในข้าราชการประจำถูกกระทำเช่นนี้ ถือเป็นการคุกคามชีวิตอย่างรุนแรง ที่ผู้มีหน้าที่ดูแลความสงบต้องรับผิดชอบ รีบติดตามจับผู้ก่อเหตุมารับโทษโดยเร็วรวมทั้งผู้บงการทุกระดับด้วย ขอเรียกร้องข้าราชการทุกหมู่เหล่าให้ร่วมประณาม และต่อต้านความรุนแรงทุกรูปแบบร่วมกับพวกเราชาวสาธารณสุข และร่วมปกป้องศักดิ์ศรีของข้าราชการร่วมกัน ไม่ยอมอยู่ภายใต้อิทธิพลมืด อันธพาลเช่นนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ สธ. นัดรวมพล เพื่อให้กำลังใจปลัด สธ. ที่บริเวณหน้าอาคารสำนักงานปลัด สธ.เวลา 10.00 น. วันที่ 22 เมษายน 2557