ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรุงเทพธุรกิจ - ตร.ชี้ยิงบ้านปลัดสธ.แค่ขู่  ระบุมีบุคคลสำคัญ ขอกำลังคุ้มครอง"องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน" ของ "หมอเหรียญทอง แน่นหนา" โพสต์เฟซบุ๊คระบุเตรียมตั้งกองกำลังติดอาวุธป้องกันตัวเอง อ้างเป็นสิทธิตามกฎหมายเพื่อรับมือกับกองกำลังติดอาวุธของขบวนการหมิ่นสถาบันที่จะมาคุกคาม ขณะที่ รอง ผบ.ตร.เผยเหตุยิงเอ็ม 79 บ้านปลัด สธ.ไม่ได้

หมายเอาชีวิต ด้านเครือข่ายแพทย์ประณามผู้ก่อเหตุรุนแรง เตรียมตบเท้าให้กำลังใจวันนี้ "สุเทพ" พามวลชนเยือน กปปส.ขอแรงสนับสนุนชุมนุมใหญ่ ส่วน "หลวงปู่พุทธะอิสระ" อาพาธ ต้องนอนให้น้ำเกลือ

แฟนเพจเฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า "องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน" ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อต่อต้านการหมิ่นภาพ + บรรยายใต้ภาพกราฟฟิกสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้โพสต์ข้อความที่ระบุว่าเป็นของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน เมื่อเวลา 10.10 น.วานนี้ (21 เม.ย.) ว่า "แชร์ให้ทราบทั่วกันว่า...เมื่อรัฐบาลและผู้มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย มีข้อจำกัดในการรักษาความปลอดภัยให้แก่องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน ดังนั้นองค์กรเก็บขยะแผ่นดินจึงมีความจำเป็นต้องระวังป้องกันตนเองด้วยกองกำลังติดอาวุธ  ทั้งนี้ไม่ได้มีกองกำลังติดอาวุธไว้เพื่อไล่ล่า ปลิดชีพ ผู้กระทำการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แต่มีไว้เพื่อระวังป้องกันตนเองจากกองกำลังติดอาวุธของขบวนการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเท่านั้น"

ต่อมาเวลา 10.34 น. วันเดียวกัน แฟนเพจดังกล่าวได้มีการโพสต์ข้อความที่ระบุว่าเป็นของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง อีกว่า "แชร์ให้ถึงผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อโปรดทราบว่า องค์กรเก็บขยะแผ่นดินมีความจำเป็นต้องจัดตั้งกองกำลังติดอาวุธที่มีขีดความสามารถอย่างเพียงพอที่จะรับมือกับอาวุธสงครามจากกองกำลังติดอาวุธของขบวนการก่อการร้ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ...

กระผมขอความกรุณาจากผู้บัญชาการสำนักตำรวจแห่งชาติ ได้โปรดเข้าใจถึงความจำเป็น โดยอย่าได้ดำเนินคดีอาวุธสงครามกับองค์กรเก็บขยะแผ่นดินด้วย ทั้งนี้ องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน จะเตรียมพร้อมระวังป้องกันตนเอง ณ ที่ตั้งสำนักงานและที่พักอาศัยเท่านั้น""เหรียญทอง"แจงติดอาวุธในบ้านทำได้

ทั้งนี้ พล.ต.นพ.เหรียญทอง ชี้แจงกรณีโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คโดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการจัดตั้งกองกำลังติดอาวุธเพื่อไว้ป้องกันตัวเองว่า เมื่อโดนคุกคามจึงต้องป้องกันตัว ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่ได้ประกาศตัวเป็นศัตรูกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แต่ประกาศจัดตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดินเพื่อเก็บข้อมูล ติดตามสืบค้นผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการจาบจ้วงสถาบันเพื่อส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองจัดการตามกฎหมาย แต่กลับถูกข่มขู่คุกคามทั้งที่บ้านพักและที่ทำงาน

"ผมเป็นเพียงหมอคนหนึ่งไม่ได้เป็นองค์กรทางการเมืองที่มีกองกำลังคุ้มครองความปลอดภัย เมื่อถูกไล่ล่าคุกคามจึงต้องมีกองกำลังเพื่อปกป้องที่ตั้งคือบ้านและที่ทำงาน การประกาศจัดตั้งกองกำลังติดอาวุธเพื่อดูแลความปลอดภัยภายในที่พักอาศัยไม่ใช่การไล่ล่าหรือไล่จับใคร" พล.ต.นพ.เหรียญทอง กล่าวลั่นไม่ยอมอหิงสาจนตัวตาย

อย่างไรก็ตาม พล.ต.นพ.เหรียญทอง กล่าวว่า ขอถามกลับไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายว่าขบวนการหมิ่นสถาบันมีกองกำลังติดอาวุธชัดเจน แต่กลับไม่มีการดำเนินการใดๆ ตรงกันข้ามกลับปล่อยให้มีการข่มขู่คุกคามประชาชนจึงจำเป็นต้องดูแลตัวเอง เพราะผู้มีอำนาจตามกฎหมายไม่ดำเนินการ ประชาชนต้องพึ่งตัวเองเนื่องจากถูกคุกคามจากกองกำลังที่ใช้อาวุธสงคราม

"การติดอาวุธภายในบ้านพักและที่ทำงานเป็นเรื่องที่ทำได้ตามกฎหมาย ไม่ใช่การปฏิบัตินอกกฎหมาย ผมจะไม่ยอมอหิงสา อดทนมือเปล่าจนตัวตายไปก่อนแล้วคนในสังคมเพิ่งมาฉุกคิดว่าควรมีกองกำลังดูแลตัวเอง ส่วนวิธีการในการจัดตั้งกองกำลังตนเองก็ไม่ได้มีเงินไปจ้างการ์ดเพื่อมาดูแล แต่มีผู้อาสามาช่วยดูแลให้จึงถือเป็นสิทธิปกป้องตัวเองตามกฎหมาย" พล.ต.นพ.เหรียญทอง กล่าวย้ำเป็นศัตรูกับผู้จาบจ้วง ไม่ใช่เสื้อแดง

นพ.เหรียญทอง กล่าวด้วยว่า ล่าสุดคนเสื้อแดงประกาศระดมกำลังมาจัดการตนที่โรงพยาบาลในวันที่ 24 เม.ย.นี้ ทั้งที่ไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกับคนเสื้อแดง แต่ยอมรับว่าประกาศตัวเป็นศัตรูกับผู้จาบจ้วงสถาบัน และอยากถามผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าทำผิดอะไรกับแนวคิดที่จะมีกองกำลังคุ้มครองตัวเอง ทางที่ถูกต้องควรจะมาช่วยดูแลประชาชน ไม่ใช่มาประณามถึงการจัดตั้งกองกำลัง คลิป "ตั้ง อาชีวะ" โผล่ว่อนเน็ต

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ได้มีเผยแพร่คลิปวีดิโอของนายเอกภพ เหลือรา หรือ "ตั้ง อาชีวะ" ผู้ต้องหาตามหมายจับในข้อหาหมิ่นเบื้องสูง ในระบบอินเทอร์เน็ต โดยภาพและเนื้อหาในคลิปดังกล่าวเป็นการล้อเลียน "องค์กรเก็บขยะแผ่นดิน" ของ นพ.เหรียญทอง จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เรียกร้องให้มีการจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว ตร.ระบุยิงบ้านปลัดสธ.แนวระนาบหวังขู่

ส่วนความคืบหน้าเหตุคนร้ายลอบยิงระเบิดเอ็ม79 ใส่บ้านพัก นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ภายในซอยแจ้งวัฒนะ 14 เขตบางเขน เมื่อกลางดึกวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ลูกระเบิดตกที่กำแพงบ้านหลังแรกจากทั้งหมด 3 หลังที่ปลูกในบริเวณเดียวกัน ซึ่งเป็นของ นางอมร สหเมธาพัฒน์ น้องสาว นพ.ณรงค์ นั้น พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผู้กำกับการ (ผกก.) กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (อีโอดี) เปิดเผยหลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเมื่อช่วงสายวานนี้ (21 เม.ย.) ว่า เป็นระเบิดเอ็ม79  แบบ

ธรรมดา ซึ่งร่องรอยที่เกิดขึ้นที่กำแพงนั้นเป็นการยิงวิถีตรงขนานกับพื้น ไม่ได้ยิงแบบวิถีโค้ง ระยะการยิงน่าจะอยู่ช่วงปากซอยเข้าบ้านพอดี

ด้าน พล.ต.ต.สุรนิตย์ พรหมบุตร ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 (ผบก.น.2) กล่าวว่า จากการประเมินที่เกิดเหตุ คนร้ายน่าจะยิงข่มขู่ เพราะเจตนายิงเข้าใส่กำแพงบ้านเป็นวิถีตรง หากต้องการยิงใส่ตัวบ้านก็สามารถทำได้ เนื่องจากจุดยิงนั้นสามารถมองเห็นเป้าหมายได้ชัดเจน ตร.เผยมีบุคคลสำคัญขอกำลังรปภ.แล้ว

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวว่า ตำรวจสันนิษฐานว่าคนร้ายหวังเพียงข่มขู่ผู้เสียหายเท่านั้น เพราะจากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายยิงระเบิดเอ็ม 79 ในลักษณะแนวระนาบ ระยะประมาณ 40-45 เมตร หากหวังต่อชีวิตในระยะใกล้ขนาดนั้น น่าจะหันปากกระบอกปืนไปในทิศทางเข้าไปภายในบ้านมากกว่า

รอง ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีพยานในที่เกิดเหตุ จึงทำได้เพียงเก็บวัตถุพยาน อาทิ หัวกระสุนระเบิดไปตรวจสอบ และนำไปเปรียบเทียบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ต้องรอผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ให้แน่ชัดกว่านี้ รวมทั้งสั่งการให้ตำรวจท้องที่เร่งตรวจสอบภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดบริเวณใกล้เคียงทั้งหมดเพื่อนำเป็นเบาะแสติดตามตัวคนร้ายต่อไป "ทาง ผบ.ตร.ได้สั่งการทบทวนการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจให้คอยสอดส่องระแวดระวังการก่อเหตุของคนร้าย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่สำคัญ หรือตัวบุคคลสำคัญ ขณะนี้ได้มีผู้ที่ยินดีให้ทางตำรวจช่วยดูแลความปลอดภัยเข้ามาบ้างแล้ว ทั้งนี้ต้องกำชับให้หัวหน้าสถานีตำรวจแต่ละแห่ง ช่วยกันกวดขันตำรวจในสังกัดในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มข้นอีกด้วย" พล.ต.อ.เอก ระบุ นพ.ณรงค์ยังไม่ขอทหารมาดูแล

นพ.ณรงค์ กล่าวถึงกรณีคนร้ายลอบยิงระเบิดเอ็ม79 ใส่บ้านพักว่า ตนและคนในบ้านปลอดภัยดี ขณะนี้ยังปฏิบัติงานราชการตามปกติ โดยลงพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อรับเสด็จ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ในการออกหน่วยแพทย์เฉพาะทางพื้นที่ อ.หัวหิน ส่วนจะขอกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาดูแลหรือไม่ ยังไม่ขอแสดงความคิดเห็น

อย่างไรก็ตาม นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงสมาคมข้าราชการพลเรือนมีความเป็นห่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ส่งกำลังใจมาให้ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งนี้ การข่มขู่คุกคามต่อข้าราชการระดับสูงไม่น่าเกิดขึ้นในสังคมไทย หลังจากนี้คงดำเนินการมาตรการเฝ้าระวังความปลอดภัยอย่างเต็มที่ เครือข่ายแพทย์ประณามอิทธิพลมืด

ด้าน พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) กล่าวว่า ขอประณามผู้ก่อความรุนแรง ยิงระเบิดเอ็ม79 ใส่บ้านพักปลัดกระทรวงสาธารณสุข พวกเราชาวสาธารณสุขไม่มีอาวุธ ไม่เคยคิดทำร้ายใคร มีแต่รักษาผู้เจ็บป่วย ไม่คิดสร้างความรุนแรงใดๆ การที่ปลัดกระทรวงที่เป็นผู้นำสูงสุดในข้าราชการประจำถูกกระทำเช่นนี้ ถือเป็นการคุกคามชีวิตอย่างรุนแรงที่ผู้มีหน้าที่ดูแลความสงบต้องรับผิดชอบ รีบติดตามจับผู้ก่อเหตุมารับโทษโดนเร็ว รวมทั้งผู้บงการทุกระดับด้วย ขอเรียกร้องข้าราชการทุกหมู่เหล่าให้ร่วมประณาม และต่อต้านความรุนแรงทุกรูปแบบร่วมกับพวกเราชาวสาธารณสุข และร่วมปกป้องศักดิ์ศรีของข้าราชการร่วมกัน ไม่ยอมอยู่ภายใต้อิทธิพลมืด อันธพาลเช่นนี้"สุเทพ"พามวลชนเยือน ธ.ก.ส. ด้านความเคลื่อนไหวของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. พร้อมแกนนำ กปปส. ได้นำมวลชนเดินทางไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ ย่านบางเขน เพื่อเชิญชวนให้พนักงานออกมาร่วมต่อสู้ครั้งสุดท้ายกับ กปปส. โดยมีพนักงานและผู้บริหารออกมารอต้อนรับอย่างคึกคัก "พุทธะอิสระ"อาพาธหมอต้องให้น้ำเกลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แฟนเพจเฟชบุ๊คของหลวงปู่พุทธะอิสระ ผู้ก่อตั้งวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม และแกนนำ กปปส. เวทีศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ ได้โพสต์รูปภาพหลวงปู่ฯ ขณะนอนให้น้ำเกลืออยู่ในเรือนไทยที่ตั้งอยู่ข้างเวทีปราศรัย พร้อมระบุข้อความว่า หลวงปู่ฯอาพาธ มีอาการเป็นไข้ มึนศีรษะ และอ่อนเพลียมาก สาเหตุจากการชุมนุมอย่างต่อเนื่องนานกว่า 3 เดือน ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอจนป่วย แพทย์ต้องเข้ามาให้น้ำเกลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันหลวงปู่พุทธะอิสระยังคงพักรักษาตัวภายในที่พัก แต่หลังให้น้ำเกลือขวดแรกแล้วยังคงมีอาการมึนศีรษะ จึงต้องให้น้ำเกลือต่ออีก 1 ขวด ทำให้ตลอดวานนี้ (21 เม.ย.) ไม่มีการเคลื่อนไหวของมวลชนในพื้นที่ดังกล่าวแต่อย่างใด

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 22 เมษายน 2557

เรื่องที่เกี่ยวข้อง