ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประชาคม สธ. จวก ก.พ. เละ ปล่อยข้าราชการถูกข่มขู่ ย่ำยี แบบไม่เหลียวแล ลั่นดูแลข้าราชการไม่ได้ ออกนอกระบบยังดีกว่า จี้ออกแถลงการณ์ประสานข้าราชการทั้งหมดแสดงออก
       
เวบไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ (23 เม.ย.) พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) และตัวแทนประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ประชาคมฯได้ไปยื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อยื่นหนังสือให้แก่ นายนนทิกร กาญจนะจิตรา เลขาธิการ ก.พ. เพื่อให้ออกมาแสดงบทบาท ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลข้าราชการทั้งประเทศ โดยเฉพาะกรณี นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถูกคนร้ายยิงระเบิด M79 ใส่บ้านพักซอยแจ้งวัฒนะ 14 ซึ่งปลัด สธ. ก็ได้ออกมาเชิญชวนให้ข้าราชการทุกคนแสดงออกเพื่อบ้านเมือง แต่สุดท้ายกลับส่งรองเลขาธิการ ก.พ. มารับแทน ทั้งที่ทราบว่าสามารถมาพบตัวแทนประชาคมฯได้ แต่ไม่มา
       
“ก.พ. ควรมีบทบาท และแสดงออกเรื่องนี้ ข้าราชการ สธ. มีสัดส่วนมากสุดถึง 80% อาจด้วยการออกแถลงการณ์ และทำหนังสือประสานกับข้าราชการกระทรวงอื่น ถึงการทำหน้าที่ข้าราชการที่ดี มีสิทธิออกเสียงสิ่งที่ถูกต้อง และช่วยกันดูแลข้าราชการด้วยกัน แต่ที่ผ่านมาเห็นชัดว่า ข้าราชการที่ถูกข่มขู่คุกคาม ไม่ได้รับการดูแล หรือการแสดงออกจาก ก.พ. เลย อย่างกรณีปลัด สธ. ซึ่งถือเป็นกระทรวงใหญ่ ยังถูกข่มขู่เช่นนี้ คิดว่าปลัดกระทรวงอื่นจะไม่มีโอกาสหรืออย่างไร เมื่อ ก.พ. ไม่สามารถดูแลข้าราชการได้ ข้าราชการทุกคนก็ไม่ควรจะอยู่ภายใต้การดูแลของ ก.พ. ควรจะออกนอกระบบการกำกับดูแลของ ก.พ. ดีกว่า” พญ.ประชุมพร กล่าว
       
พญ.ประชุมพร กล่าวว่า ที่ผ่านมา สหพันธ์ผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขแห่งประเทศไทย (สผพท.) เสนอ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. ... ต่อสภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่ปี 2554 เพื่อต้องการออกจากระบบของ ก.พ. เนื่องจากมองว่าในแต่ละปีบุคลากรทางการแพทย์ไม่ได้รับการบรรจุตำแหน่งอย่างเพียงพอ สวัสดิการต่างๆ ก็ยังไม่ดีพอ จึงต้องการออกจากระบบ โดยได้รวบรวมรายชื่อบุคลากรสาธารณสุขที่เห็นด้วยกว่า 50,000 ชื่อ แนบไปกับร่าง พ.ร.บ. แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่เกิดขึ้น หากสุดท้าย ก.พ. ไม่ดูแลและไม่ใส่ใจข้าราชการ ก็ไม่รู้ว่าจะอยู่ในระบบเพื่ออะไร โดยจะมีการหารือกันในประชาคมฯ ว่าจะเดินหน้าเพื่อขอออกจากการดูแลของ ก.พ. ดีหรือไม่ ซึ่งในส่วนของ สพศท. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมฯ จะมีการประชุมใหญ่สามัญ และจะหารือประเด็นนี้ในช่วง พ.ค. ด้วย
       
“ระหว่างนี้ประชาคมฯจะประสานกับทางสมาคมข้าราชการพลเรือนแห่งประเทศไทย เพื่อขอให้ช่วยประสานกับข้าราชการต่างๆ ในการออกมาร่วมประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้น และแสดงออกถึงจุดยืนเพื่อประเทศชาติ ไม่เอารัฐบาลโกงประชาชน ไม่ว่ารัฐบาลไหนก็ตาม โดยจะเริ่มดำเนินการภายในสัปดาห์นี้ ส่วน ก.พ. หากไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ทางประชาคมสาธารณสุขและเครือข่ายฯก็จะหารือเพื่อเคลื่อนไหวต่อไป” พญ.ประชุมพร กล่าว