ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังร่วมกับคณะแพทย์ ในการติดตามเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรน่าไวรัส สายพันธุ์ 2012หรือ “ไวรัสเมอร์ส-โควี”ว่า จากกรณีพบมีผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ 9 ราย ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร เพชรบุรี และปัตตานี ซึ่งทั้งหมดเพิ่งเดินทางกลับมาจากการประกอบพิธีอูมเลาะห์ จึงต้องมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษนั้น ล่าสุดได้รับรายงานผลตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ พบว่า ผู้ป่วย 8ราย ไม่ได้ติดเชื้อโคโรน่าไวรัส สายพันธุ์ 2012

แต่อีก 1 ราย เพศหญิง อายุ 68ปี ซึ่งขณะนี้ถูกส่งตัวมารักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ยังต้องรอผลการตรวจวิเคราะห์ ซึ่งคาดว่าน่าจะออกภายในเย็นนี้ อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาจากลักษณะอาการแล้วไม่น่าจะติดเชื้อ ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าตอนนี้ยังพบผู้ป่วยติดเชื้อดังกล่าวในประเทศไทย ทั้งนี้ในสัปดาห์หน้าจะมีการหารือร่วมกับ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด รพ.เอกชน และสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ในการวางแผนรับมืออย่างเป็นระบบ

เนื่องจากในช่วงเดือน เม.ย. - พ.ค. และ เดือน ส.ค.- ก.ย. คนไทย เชื้อสายมุสลิมจะเดินทางไปแสวงบุญที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย จึงต้องวางมาตรการเฝ้าระวังอย่างเป็นระบบ โดยประสานไปยังคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย และบริษัททัวร์ขอรายชื่อผู้ร่วมเดินทางทั้งหมด เพื่อติดตามเฝ้าระวังและให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวอย่างถูกต้อง