ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มประเทศอาเซียนบวกสาม จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ คัดเลือกเลขาธิการสปสช.เป็นประธานคณะกรรมการเตรียมการสร้างหลักประกันสุขภาพในกลุ่มอาเซียนบวกสาม เพื่อกระตุ้นการขับเคลื่อนระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ของแต่ละประเทศ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มอาเซียนบวกสามอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

เมื่อวันที่  28 เมษายน 2557 ที่โรงแรมสามพรานริเวอร์ไซด์ นครปฐม ในการประชุม The First Steering Committee Meeting of The ASEAN Plus Three UHC Network (คณะกรรมการเตรียมการประชุมเครือข่ายหลักประกันสุขภาพในกลุ่มประเทศอาเซียนบวกสาม) ซึ่งจัดโดย ซึ่งจัดโดยสำนักเลขาธิการอาเซียน กระทรวงสาธารณสุข และสปสช. และ CAP-UHC (Capacity building program on Universal Health Coverage) หรือโครงการพัฒนาศักยภาพเพื่อสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่ประชุมได้คัดเลือก นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้เป็นประธานคณะกรรมการเตรียมการของเครือข่ายหลักประกันสุขภาพในกลุ่มประเทศอาเซียนบวกสาม โดยองค์ประกอบคณะกรรมการประกอบด้วยตัวแทนจากแต่ละประเทศในกลุ่มอาเซียนบวกสาม เพื่อทำหน้าที่จัดทำรายละเอียดแผนปฏิบัติและการสนับสนุนเพื่อขับเคลื่อนเครือข่ายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าต่อไป

นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะตัวแทนของไทยจากที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงด้านการพัฒนาสุขภาพในกลุ่มอาเซียนบวกสาม (Senior Official Meeting on Health Development-SOMHD) กล่าวว่า การจัดประชุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขของกลุ่มประเทศอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 5 (ASEAN plus Three Health Minister Meeting-APTHMM) ในเดือนกรกฎาคม 2012 ที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพนั้น ได้มีการหารือถึงความสำคัญของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และมีความเห็นว่าการดำเนินการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าอย่างเข้มแข็งนั้น ต้องมีการพัฒนาระบบสาธารณสุข และการป้องกันความเสี่ยงการเงินการคลัง จึงได้มีการประชุมผู้บริหารระดับสูงด้านการพัฒนาสุขภาพในกลุ่มอาเซียนบวกสาม (Senior Official Meeting on Health Development-SOMHD) ขึ้น ที่ประชุมได้หารือถึงการสร้างเครือข่ายหลักประกันสุขภาพของประเทศในกลุ่มอาเซียนบวกสามขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเสริมสร้างศักยภาพในการประเมินผลและจัดการระบบสุขภาพเพื่อสนับสนุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าทั้งระดับประเทศและภูมิภาค ซึ่งประเทศไทยรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมและจัดทำรายละเอียดการดำเนินการของเครือข่ายหลักประกันสุขภาพของประเทศในกลุ่มอาเซียนบวกสาม จึงนำมาสู่การจัดประชุมเพื่อคัดเลือกตัวแทนจากแต่ละประเทศเป็นคณะกรรมการ และที่ประชุมได้เลือกให้เลขาธิการสปสช.ทำหน้าที่เป็นประธานของคณะกรรมการชุดนี้ต่อ ซึ่งผลที่ได้จะนำไปสู่แผนปฏิบัติการเพื่อการสนับสนุนและขับเคลื่อนเครือข่ายระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในกลุ่มอาเซียนบวกสามต่อไป

นพ.วินัย กล่าวว่า การจัดประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมความคิดเห็น ข้อเสนอ และข้อสรุป เพื่อนำไปสู่การดำเนินงานโครงการเครือข่ายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในกลุ่มอาเซียนบวกสาม ตลอดจนบทบาทในการเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อขับเคลื่อนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของอาเซียน ซึ่งได้มีการระดมสมองเพื่อการสร้างเครือข่ายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในกลุ่มประเทศอาเซียนบวกสาม ในประเด็นเป้าหมายของเครือข่ายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า บทบาทและการสนับสนุนภายในกลุ่ม เพื่อการพัฒนาและขับเคลื่อนเครือข่ายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าทั้งระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับโลก ขณะเดียวกันประเทศไทยจะได้เรียนรู้จากประเทศที่มีการพัฒนาหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าอย่างเข้มแข็ง เช่น ประเทศญี่ปุ่นที่มีหลักประกันสุขภาพมากว่า 50 ปี และเป็นประเทศที่เป็นสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งแนวโน้มของไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเช่นกัน ดังนั้นการเรียนรู้การจัดการระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสำหรับสังคมผู้สูงอายุจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและมีความสำคัญกับไทยอย่างมาก