ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. ชูเขตบริการสุขภาพที่ 8 แก้ปัญหา รพ. ขาดทุน จ่อนำรูปแบบมาใช้แก้ปัญหาทั่วประเทศ ระบุมีการตั้ง คกก. ระดับเขตศึกษารายโรงพยาบาล หวังเสนอทางแก้ แทนการโยนเม็ดเงินแก้ปัญหาเช่นเคย ลั่นสั่งย้ายผู้บริหารหากทำไม่ได้
       
เวบไซต์ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้การดำเนินงาน 12 เขตบริการสุขภาพ มีความชัดเจนขึ้นภายในแต่ละเขตว่าสถานพยาบาลแต่ละระดับจะพัฒนาในเรื่องใด แล้วจึงนำมาถอดเป็นความต้องการด้านกำลังคนและทรัพยากรต่างๆ เพื่อจัดทำแผนการพัฒนาต่อไป เช่น เขต 8 ทำเรื่องแก้ปัญหาโรงพยาบาลขาดสภาพคล่องหรือขาดทุน ก็จะนำมาใช้เป็นรูปแบบหลักในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ทั่วประเทศ ซึ่งการแก้ปัญหานี้ของเขต 8 ได้ตั้งคณะกรรมการระดับเขตเข้าไปศึกษาวิเคราะห์ปัญหาโรงพยาบาลแต่ละแห่งว่าเกิดจากอะไร แล้ววางมาตรการในการแก้ปัญหา ซึ่งจะแก้ปัญหาได้ตรงตามความเป็นจริงมากขึ้นและมีประสิทธิภาพ แทนที่จะแก้ปัญหาแบบเดิม คือ โรงพยาบาลไหนขาดทุนก็เติมเงินไปให้ โดยไม่ได้ดูสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา ทั้งนี้ หากผู้บริหารโรงพยาบาลทำไม่ได้ตามที่คณะกรรมการดังกล่าวเสนอแนวทางแก้ปัญหา ก็ต้องมีการพิจารณาเปลี่ยนให้ผู้บริหาร
       
นพ.ณรงค์ กล่าวอีกว่า ปัญหาที่พบในการทำเขตบริการสุขภาพคือ การปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน เช่น แพทย์เฉพาะทางจากโรงพยาบาลศูนย์ไปดูโรงพยาบาลชุมชน (รพช.) มากขึ้น แต่ถ้าพัฒนาให้ รพช. ทำหัตถการได้ในบางเรื่อง โรงพยาบาลใหญ่ก็จะสามารถผ่าตัดในระดับที่ซ้ำซ้อนกว่าได้มากขึ้น เช่น ขอนแก่น ให้ รพ.สิรินธร ผ่าตัดไส้ติ่งแทนการมารอผ่าตัดที่ รพ.ขอนแก่น หรือสงขลามีการย้ายการทำกายภาพบำบัดจาก รพ.หาดใหญ่ มาที่ รพ.บางกล่ำ ที่มีอัตราการครองเตียงค่อนข้างต่ำ โดยมีแพทย์จาก รพ.หาดใหญ่ มาดำเนินการ เป็นต้น

ทั้งนี้พื้นที่รับผิดชอบของสำนักงานเขตบริการสุขภาพที่ 8  ประกอบด้วย 7 จังหวัด ดังนี้ อุดรธานี สกลนคร นครพนม เลย หนองบัวลำภู หนองคาย และบึงกาฬ